Thuật ngữ First Come First Served là gì trong kinh doanh?
Thịnh Văn Hạnh 14/11/2022 1617 Lượt xem Chia sẻ bài viết
FCFS (First Come First Served) là một nguyên tắc nổi tiếng trong kinh doanh, đặc biệt là trong ngành F&B (Food and Beverage Service”, có nghĩa là dịch vụ nhà hàng và quầy uống). Áp dụng nguyên tắc này có cả ưu điểm và nhược điểm. Trong bài viết này, BKNS sẽ cùng bạn tìm hiểu First Come First Served là gì cũng như ưu, nhược điểm của nó.
First Come First Served là nguyên tắc quen thuộc trong kinh doanh.
Ngoài ra, BKSN cũng sẽ đưa ra một ví dụ về việc áp dụng nguyên tắc First Come First Served trong sản xuất kinh doanh, các bạn đừng bỏ qua nhé!
Tóm Tắt Bài Viết
First Come First Served là gì?
First Come First Served dịch sang tiếng Việt nó có nghĩa là “đến trước được phục vụ trước”. Việc áp dụng các nguyên tắc FCFS cho một doanh nghiệp đòi hỏi phải ưu tiên những khách hàng, đơn đặt hàng hoặc công việc có mức độ ưu tiên cao nhất sẽ được phục vụ và thực hiện trước. Mặt khác, những khách hàng, đơn đặt hàng hoặc công việc tiếp theo được phục vụ và hoàn thành sau đó.
Trong thực tế sản xuất kinh doanh, có những thời điểm công ty nhận được nhiều đơn đặt hàng. Công việc nào làm trước, công việc nào làm sau, ảnh hưởng rất lớn đến thời gian hoàn thành và khả năng sử dụng các nguồn lực.
Với First Come First Served, công việc đến trước làm trước, công việc đến sau làm sau.
Ngoài các nguyên tắc khác, chẳng hạn như công việc phải làm trước, công việc nào trong thời gian ngắn nhất thì làm trước, công việc nào làm lâu nhất thì làm sau… đến trước làm trước là một trong những phương án được nhiều công ty sử dụng.
Ưu và nhược điểm của nguyên tắc FCFS
Việc áp dụng các nguyên tắc FCFS có những ưu điểm và nhược điểm của nó.
Về ưu điểm, bằng cách chọn tùy chọn này, các công ty có thể dễ dàng tổ chức công việc, theo dõi và làm hài lòng khách hàng. Trên thực tế, nguyên tắc “đến trước được phục vụ trước” được coi là rất công bằng. Chúng tôi cũng đã quen với sự sắp xếp như vậy trong cuộc sống hàng ngày.
Về nhược điểm, việc triển khai FCFS cũng có một số điểm cần được xem xét. Ví dụ, nếu công ty nhận được một số lượng lớn khách hàng, đơn đặt hàng hoặc khối lượng công việc, thì sau này người đăng ký phải chờ đợi rất lâu. Và sự kiên nhẫn đó cũng có giới hạn của nó. Đặc biệt đối với những đơn hàng lớn, khách hàng gấp, nếu tiếp tục thực hiện nguyên tắc này thì không ưu tiên, khách hàng cũng sẽ tìm đối tác khác để phục vụ nhanh hơn.
Một số trường hợp áp dụng nguyên tắc FCFS quá cứng nhắc có thể khiến khách hàng chờ đợi lâu, hủy đơn,…
Ví dụ áp dụng nguyên tắc First Come First Served trong kinh doanh
Như đã chia sẻ trong phần trước, nguyên tắc FCFS được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định lựa chọn phương án nào, doanh nghiệp nên cân nhắc xem đâu là phương án hợp lý nhất, có nhiều chỉ tiêu trội nhất.
Cụ thể, ví dụ dưới đây sẽ cho bạn thấy dòng thời gian, thời gian chậm trễ… nếu sắp xếp thứ tự công việc theo nguyên tắc đến trước làm trước.
Ví dụ:
- Một doanh nghiệp nhận được 5 đơn hàng có thời gian sản xuất, thời hạn hoàn thành và thứ tự thực hiện lần lượt như trong bảng. Yêu cầu phân giao công việc theo nguyên tắc FCFS.
Công việc | Thời gian sản xuất (ngày) | Thời hạn hoàn thành (ngày thứ…) |
A | 7 | 9 |
B | 3 | 7 |
C | 9 | 19 |
D | 4 | 16 |
E | 10 | 24 |
Xét theo nguyên tắc FCFS, đồng nghĩa với việc sẽ thực hiện các công việc tuần tự từ A đến B. Khi đó, ta tính được dòng thời gian và thời gian chậm trễ với mỗi công việc như bảng dưới. Trong đó:
- Dòng thời gian = Tổng thời gian sản xuất của các công việc trước + Thời gian sản xuất của công việc đang xét.
- Thời gian chậm trễ = Dòng thời gian – Thời hạn hoàn thành.
Công việc | Thời gian sản xuất (ngày) | Dòng thời gian (ngày) | Thời hạn hoàn thành (ngày thứ…) | Thời gian chậm trễ (ngày) |
A | 7 | 7 | 9 | 0 |
B | 3 | 10 | 7 | 3 |
C | 9 | 19 | 19 | 0 |
D | 4 | 23 | 16 | 7 |
E | 10 | 33 | 24 | 9 |
Tổng | 33 | 92 | 19 |
Tiếp tục tính toán sẽ có được các chỉ tiêu khác như:
- Thời gian hoàn thành trung bình một công việc:
- Ttb = Tổng dòng thời gian/Tổng số công việc cần thực hiện = 92/5 = 18.4 (ngày).
- Số công việc trung bình trong doanh nghiệp:
- Ntb = Tổng dòng thời gian/Tổng thời gian sản xuất = 92/33 = 2,78.
- Số ngày chậm trễ trung bình:
- Stb = Tổng số ngày chậm trễ/Số công việc = 19/5 = 3,8 (ngày).
Trên đây là các số liệu nhận được nếu áp dụng nguyên tắc FCFS. Doanh nghiệp có thể áp dụng tính toán theo nguyên tắc công việc có thời gian thực hiện ngắn nhất làm trước, công việc có thời gian thực hiện dài nhất làm trước…
Từ đó, bạn sẽ biết tùy chọn nào có lợi nhất và sẽ giúp bạn hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ theo thời gian. Nói chung, nguyên tắc First Come First Served không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất.
Lời kết
Như vậy, qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức thú vị về nguyên tắc First Come First Served. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo những ví dụ mà BKNS đưa ra để có thể hiểu nguyên tắc này thật kĩ càng nhé.
Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết. Có thể bạn cũng quan tâm đến:
Brochure là gì? Ý nghĩa và cách thiết kế
Shopify là gì? Tất tần tật về Shopify
Viral Là Gì? Những Gì Bạn Cần Biết Để Tạo Chiến Dịch Viral Hiệu Quả
Theo dõi BKNS thường xuyên hơn tại các nền tảng mạng xã hội:
+ Fanpage: https://www.facebook.com/bkns.vn
+ Youtube: https://www.youtube.com/c/BknsVn1
+ Pinterest: https://www.pinterest.com/bknsvn/
+ LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/bkns-vn/