M-Commerce Là Gì? E-Commerce Và M-Commerce Có Gì Khác Nhau?
Thịnh Văn Hạnh 15/11/2022 1527 Lượt xem Chia sẻ bài viết
M-Commerce ngày càng được ưa thích vì nhiều điểm nổi bật như dễ mang theo, kết nối dễ dàng và nhiều tiện ích… Tuy nhiên nhiều người vẫn có sự nhầm lẫn giữa hai lĩnh vực M-Commerce và E-Commerce. Cùng BKNS tìm hiểu M-Commerce là gì? Đồng thời cách phân biệt M-Commerce với những mô hình kinh doanh khác. Cùng theo dõi ngay dưới đây.
Tóm Tắt Bài Viết
M-Commerce là gì?
Mobile Commerce – M-Commerce hay mcommerce – mô hình kinh doanh giúp doanh nghiệp phân phối sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng. Đồng thời thực hiện giao dịch trực tiếp với khách hàng thông qua thiết bị không dây.
Cụ thể, các giao dịch thương mại điện tử bao gồm mua – bán, thanh toán, quảng cáo và vận chuyển,… Hầu như chúng đều được thực hiện trên điện thoại cầm tay hoặc máy tính bảng có kết nối Internet.
M-Commerce mang đến rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng.
- Đối với khách hàng: giúp khách hàng thực hiện giao dịch nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu cá nhân tốt hơn, cá nhân hóa mọi lúc mọi nơi,…
- Đối với doanh nghiệp: gia tăng doanh thu hiệu quả, tiếp thị rộng rãi, quy mô lớn, nhiều dịch vụ hỗ trợ người dùng…
Di động được sử dụng rộng rãi, thậm chí được coi như vật bất lý thân của nhiều người, chính là cơ hội cho E-Commerce ngày càng phát triển và mở rộng.
Một số ví dụ về việc áp dụng thương mại điện tử thành công như:
Các ngân hàng phát triển app Mobile Banking, cho phép thực hiện nhiều giao dịch như chuyển khoản, gửi tiền,… từ xa. Ngoài ra còn có thể đặt vé máy bay, thanh toán hóa đơn cùng nhiều tiện ích khác,…
>> Xem thêm: Website thương mại điện tử là gì? Những thông tin cần biết từ A – Z
Sự khác biệt giữa E-Commerce và M-Commerce là gì?
Nếu M-Commerce là mô hình kinh doanh trên nền tảng di động. Thì E-Commerce – Electronic Commerce – là mô hình mua bán sản phẩm/dịch vụ thông qua nền tảng Internet và các thiết bị truy cập khác, gọi là thương mại điện tử.
M-Commerce là một phần quan trọng của E-Commerce (thương mại điện tử). E-Commerce bao gồm chuỗi Logistic, Email và các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, Laptop, máy tính bảng.
Điểm chung giữa E-Commerce và M-Commerce: Đều là mô hình kinh doanh cung cấp sản phẩm/dịch vụ đến người dùng thông qua Internet. Bao gồm lĩnh vực thương mại hoặc phi thương mại.
Tuy nhiên giữa chúng vẫn có nhiều điểm khác nhau, cụ thể:
Tiêu chí | M-Commerce | E-Commerce |
Thiết bị | Điện thoại, máy tính bảng | Mạng máy tính nói chung: laptop, PC,… |
Hình thức | App điện thoại, web trên điện thoại, diễn đàn,… | Website truy cập internet |
Bảo mật | Phụ thuộc bảo mật website và thiết bị di động | Phụ thuộc vào bảo mật website |
Định vị khách hàng | Có thể định vị | Khó định vị |
Phương thức thanh toán | Thẻ tín dụng, mobile banking,… | Thẻ tín dụng |
Kích thước | Nhỏ gọn, dễ mang theo mọi lúc mọi nơi | Khó mang theo do thiết bị cồng kềnh |
Phạm vi tiếp cận | Rộng rãi trên toàn cầu | Giới hạn những nơi có mạng và kết nối điện |
Chi phí | Dành nhiều chi phí cho việc lập trình, phát triển app, tiền sử dụng dữ liệu di động,… | Tốn ít chi phí hơn |
Tiềm năng phát triển M-Commerce tại Việt Nam
Tiềm năng của M-Commerce là gì? Cùng tìm hiểu 3 tiềm năng tuyệt vời của M-Commerce sau đây:
Dịch vụ mua sắm trực tuyến
Ba ông lớn đang “làm mưa làm gió” tại sàn thương mại điện tử Việt Nam bao gồm Shopee, Lazada và Tiki.
Shopee đang là trang thương mại điện tử phổ biến với nhiều người dùng hiện nay, nhất là giới trẻ. Ngay theo đó, Lazada và Tiki cũng nắm bắt xu hướng với các dịch vụ dành cho nhà bán hàng và người mua trên trang thương mại điện tử của chính họ.
Đi kèm là các chính sách hỗ trợ đổi trả hàng hóa và bảo hành sản phẩm chỉn chu đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Và các chương trình khuyến mãi hàng tháng, hàng quý cũng là điểm cộng khiến cho các trang thương mại này được đông đảo khách hàng lựa chọn.
>>> Tham khảo: Thiết kế website bán hàng uy tín, chất lượng
Dịch vụ nhắn tin
Thay vì gửi và nhận tin nhắn SMS truyền thống, ngày nay chúng ta có rất nhiều các loại ứng dụng nhắn tin trực tuyến đa dạng sắc màu. Có thể liệt kê một số cái tên nổi tiếng như: ở Việt Nam có Zalo. Thị trường Mỹ có Snapchat, Twitter, Instagram,… Trung Quốc nổi tiếng với Weibo, Wechat…
Dịch vụ thanh toán trực tuyến
Dịch vụ thanh toán trực tuyến qua ví điện tử đang là xu hướng ngày càng mở rộng và phát triển hiện nay. Với rất nhiều các ứng dụng ví điện tử được ra đời và phổ biến rộng rãi như: Momo, Zalo Pay, Shopee Pay, Moca,…
Điển hình là ví điện tử Momo. Ứng dụng này cho phép thanh toán trực tuyến, liên kết nhiều ngân hàng khác nhau. Chức năng thanh toán trực tuyến hoặc ngoại tuyến thông qua số điện thoại, QR code nhanh chóng tiện ích.
Ngoài ra, các ứng dụng khác như Moca, Zalo Pay cũng tương tự. Với xu hướng số hóa như hiện nay, các ứng dụng này góp phần giúp hoạt động thanh toán và chi trả hóa đơn trở nên đơn giản, tiện nghi hơn.
Kết luận
Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hết thắc mắc M-Commerce là gì. Đồng thời có thêm những thông tin liên quan như phân biệt M-Commerce và E-Commerce, tiềm năng phát triển của thị trường thương mại di động ở Việt Nam.
Ghé thăm BKNS thường xuyên để cập nhật thông tin nóng hổi sớm nhất trên thị trường.
Đọc thêm:
Socket là gì? Khái niệm cần biết về giao thức TCP/IP và UDP
AI là gì ? Ứng dụng và mặt trái của trí tuệ nhân tạo AI hiện nay
FBA Amazon là gì? Fulfillment by Amazon và toàn bộ kiến thức bán hàng bạn cần biết
Follow ngay tài khoản mạng xã hội của BKNS để cập nhật thông tin thường xuyên:
+ Fanpage: https://www.facebook.com/bkns.vn
+ Youtube: https://www.youtube.com/c/BknsVn1
+ Pinterest: https://www.pinterest.com/bknsvn/
+ LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/bkns-vn/