SEO Onpage là gì? Tổng quan về SEO Onpage 2023
Thịnh Văn Hạnh 31/01/2023 1387 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Khi Internet được sử dụng ngày càng nhiều và phổ biến thì SEO là một cách để giúp bạn làm Marketing tốt hơn. Đặc biệt là SEO onpage – điều mà bất cứ SEOer nào cũng cần. Tuy nhiên, với những newbies mới vào nghề, khái niệm SEO onpage vẫn còn mơ hồ. Chính vì thế bài viết này, BKNS sẽ tập trung giới thiệu cho bạn SEO onpage là gì? Tổng quan về SEO onpage. Mời bạn cùng đón đọc.
Tóm Tắt Bài Viết
Khái niệm về SEO onpage
SEO Onpage là những công việc cần làm để tối ưu hóa các yếu tố hiển thị ngay trên website của bạn. Nhằm mục đích là để tăng thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm. Từ đó đẩy traffic của website và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Công việc này gồm tối ưu hóa mã HTML; sáng tạo nội dung website; sắp xếp và đảm bảo nội dung website phù hợp với người dùng.
Tóm lại, SEO onpage chủ yếu là chịu trách nhiệm về phần nội dung và mã nguồn HTML website.
Vì sao cần phải SEO onpage
Với bộ máy tìm kiếm Google
Tối ưu Onpage SEO với bộ máy tìm kiếm để “Bot Google” hiểu và thu thập nhanh chóng các thông tin trên website. Bởi chỉ bài viết chuẩn SEO thôi chưa đủ, bạn cần thực hiện các kỹ thuật để bài viết chuẩn SEO Onpage và kết hợp thêm một số kỹ thuật Offpage.
Với người dùng
Tối ưu SEO Onpage giúp cho website thân thiện hơn với người dùng. Từ đó, qua hoạt động đánh giá, bạn sẽ kiểm soát được nội dung và giúp bài viết được tối ưu hơn.
Tất cả các mục đích tối ưu SEO Onpage để Google đánh giá uy tín, chất lượng. Còn tối ưu đối với người dùng là đề cao trải nghiệm người dùng. Ngoài việc tạo ra chuyển đổi thì hấp dẫn người dùng truy cập trên trang web là yếu tố rất quan trọng khi làm SEO.
Nên xây dựng SEO Onpage vào khi nào
Xây dựng SEO Onpage rất quan trọng nên bạn phải có sự ưu tiên khi thực hiện công việc này. Đặc biệt khi việc thực hiện nó là hoàn toàn miễn phí. Cụ thể:
Bạn hãy thiết lập các yếu tố SEO Onpage ngay từ thời điểm vừa mới xây dựng trang web. Các yếu tố thiết lập có thể là: cấu trúc website, Https, sitemap,…
Những công việc yêu cầu bạn phải thực hiện thường xuyên như: viết mới content SEO, audit content, tối ưu tốc độ tải trang,…
Bạn vẫn phải thực hiện các công việc SEO Onpage dù mình đang đứng hạng đầu tiên trên Google để có thể duy trì thứ hạng lâu dài.
Các việc cần làm để SEO Onpage
Tối ưu URL trong SEO Onpage
Tối ưu SEO Onpage giúp cho URL càng ngắn khả năng website được tăng thứ hạng càng cao. Hãy để từ khóa có lượng search cao nhất của bạn vào URL. Để URL chuẩn SEO Onpage cần 2 yếu tố:
URL liên quan bài viết và có chứa từ khóa chính.
Ngắn gọn và đủ ý (thông thường URL trung bình có từ 55-60 word).
Tối ưu thẻ Title
Sau khi trả về kết quả tìm kiếm, điều đầu tiên hấp dẫn người dùng click vào là Title. Bên cạnh đó, việc tối ưu title giúp cho cụ crawl dữ liệu nhanh chóng, chính xác hơn. Trước đây, thủ thuật thêm từ khóa vào title được nhiều người sử dụng để có thêm cơ hội tăng xếp hạng. Tuy nhiên sau những lần cập nhật gần đây, thủ thuật này đã không còn hiệu quả.
Một số lưu ý khi tối ưu title như sau:
-
- Mỗi title được ngăn cách bằng dấu – hoặc l.
- Title nên chứa những từ khóa có lượng search cao thứ hai (lượng tìm kiếm cao nhất nên để ở URL).
- Không để title và URL giống nhau hoàn toàn.
- Từ khóa SEO ở vị trí đầu tiên thường được ưu tiên tăng tỉ lệ CTR và xếp hạng.
- Title nên chứa từ khóa vừa đủ, quan trọng là cần mạch lạc, tự nhiên, không gượng ép, nhồi nhét từ khóa.
- Ngoài ra, nếu bạn muốn tối ưu trang chủ thì cần có thêm tên thương hiệu ở title. Bên cạnh đó, title cần thể hiện hoặc ít nhất là có liên quan đến được nội dung của tên miền. Để nâng cao kiến thức về SEO, bạn có thể tham khảo chương trình đào tạo SEO tại FPT Skillking để được giải đáp thắc mắc hiệu quả nhất
Tối ưu thẻ Heading
-
- Đối với thẻ Heading 1 trong tối ưu SEO Onpage bạn cần làm các công việc sau:
- Heading 1 cần chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm nên ở mức 3. (sau URL và thẻ Title).
- Heading 1 cần bao hàm nội dung bài viết (đôi khi có thể lấy H1 trùng Title).
Một bài viết chỉ có 1 thẻ H1.
H1 nên là từ khóa LSI khác với URL. (Từ khóa LSI là dạng từ khóa có liên quan chặt chẽ đến ngữ nghĩa của từ khóa chính trong chủ đề).
Ví dụ: Nếu từ khóa chính là “máy chủ ảo”, “vps”, thì từ khóa LSI có thể là “thuê máy chủ”, “BKNS” chẳng hạn. - Về thẻ H2 và H3 bạn cần lưu ý thêm các thông tin sau:
- Ngắn gọn, là mô tả, thể hiện nội dung của đoạn văn dưới.
- Triển khai nhiều tiêu đề phụ để làm rõ nghĩa.
- Tránh nhồi nhét từ khóa, chú trọng vào nội dung.
Tối ưu thẻ Alt
Tối ưu hình ảnh là việc làm rất quan trọng mà nhiều Seoer bỏ qua. Trong bài SEO, bot Google nhận biết rất nhanh về nội dung chữ. Tuy nhiên, nội dung ảnh thì chưa thể nhận biết được. Bởi vậy, để tối ưu được thẻ Atl, bạn cần làm các công đoạn sau:
Đặt tên mô tả ảnh cần không dấu và có dấu – giữa các từ.Tối ưu mô tả cho hình ảnh.
Ngoài ra, nếu muốn tối ưu chuyên sâu hơn, bạn có thể SEO cả hình ảnh lên top tìm kiếm.
Tối ưu thẻ Bold
Các thẻ Bold giúp nhấn mạnh nội dung bài viết. Tối ưu các thẻ này giúp cho Bot Google nhận diện dễ hơn về chủ đề của bài viết mà không mất nhiều thời gian rà soát phân loại.
Tối ưu Internal link
Internal link là yếu tố rất quan trọng trong việc xây dựng điều hướng cấu trúc liên kết trên web. Tối ưu các Internal link giúp cho các bài điều hướng đến nhau đều có sự liên quan về nội dung hoặc chủ đề. Từ đó người đọc có thông tin đầy đủ nhanh chóng. Mặt khác, đây là một trong nhưng yếu tố được Google đánh giá cao web của bạn.
Tối ưu nội dung
-
- Tối ưu về TOC: Mỗi cuốn sách đều có mục lục. Tối ưu TOC như là giúp cho mục lục bài viết, mục lục của cả website có sự khoa học, dễ tìm kiếm, thuận lợi trong quá trình người dùng tìm kiếm.
- Tối ưu về độ dài bài viết: Bài viết SEO trên các web chính lên có độ dài từ 1300 – 1800 từ là phù hợp. Bên cạnh đó, nếu là các bài phân tích chuyên sâu thì từ 2000 – 3000 là độ dài rất hấp dẫn người đọc.
- Tối ưu nội dung: Để tối ưu nội dung, trước tiên bạn cần đảm bảo ý nghĩa và thông điệp bài viết. Mặc dù từ khóa quan trọng, tuy nhiên, dù sao cũng là kỹ thuật, bài viết mục đích chính là hướng tới người dùng. Bởi vậy, chúng cần hữu ích và có hệ thống. Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng nội dung thu hút, cách thức truyền tải mới lạ độc đáo, để web luôn được ghé thăm thường xuyên.
Một số công cụ hỗ trợ SEO Onpage
Để tiến hành tối ưu onpage cho website thì cần phải có các công cụ để tiến hành check onpage. BKNS sẽ liệt kê một số công cụ tiêu biểu cần chuẩn bị khi tiến hành check onpage bao gồm:
SEOQUAKE
Seoquake là một công cụ miễn phí giúp hỗ trợ kiểm tra đưa ra các chẩn đoán về onpage website. Nó giúp đánh giá PageRank, số lượng Index site của bạn với Google, Age Domain, Phân tích backlink, external link, internal link, mật độ từ khoá….
Website Auditor
Website Auditor là phần mềm seo hỗ trợ người dùng tối ưu hoá website giúp cấu trúc website, kiểm tra từng trang theo nhiều dạng cấu trúc khác nhau và các nhân tố liên quan đến mã hóa HTML, cảnh báo khi có link hỏng, kiểm soát các vấn đề về tiêu đề trang…
Screaming Frog
Screaming Frog là một ứng dụng có thể cài đặt trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, Linux, MAC OS. Giúp kiểm tra cấu trúc URL, Title, Meta description trên các trang website, Heading của 1 trang, kiểm tra External Link
Yoast SEO
Yoast SEO là một plugin có sẵn trong danh sách những công cụ hỗ trợ ở website code WordPress. Giúp tối ưu công việc SEO cho website :Tối ưu hóa từ khóa, từ liên quan, đồng nghĩa, Kiểm tra thông tin của sitemap, file robots.txt, .htaccess, liên kết cố định
Schema Pro
Schema Pro là một trong những plugin tạo schema tự động trên nền tảng wordpress. Nó giúp tự động Schema với các thiết đặt dễ dàng cho từng bài post/page.
Kết luận
Trên đây là bài viết mà BKNS chia sẻ về SEO Onpage dành cho các newbie. Có thể thấy rằng ngày nay việc SEO Onpage vô cùng quan trọng với người làm Marketing nói riêng và với doanh nghiệp nói chung. Hy vọng bài viết này đã cho bạn cái nhìn tổng quan về SEO Onpage. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngại để lại câu hỏi. BKNS sẽ giải đáp giúp bạn ngay!
Ngoài ra BKNS còn cung cấp các giải pháp mạng: domain, server, hosting giá rẻ, SSL, email và thiết kế web. Bạn có thể liên hệ với BKNS qua số điện thoại 1900.63.68.09 hoặc “kinhdoanh@bkns.vn” khi có nhu cầu.