Dofollow và Nofollow là gì? Giải đáp từ A-Z về Dofollow và Nofollow
Thịnh Văn Hạnh 31/01/2023 1413 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Nếu bắt đầu con đường trở thành SEOer chắc hẳn bạn sẽ được làm quen với các thuật ngữ như internallink, externallink, noindex, index, dofollow và nofollow…. Mỗi loại link đều được sử dụng vào những mục đích khác nhau. Bài viết này, BKNS sẽ tập trung giải đáp về Dofollow và Nofollow. Mời các bạn cùng đón đọc.
Tóm Tắt Bài Viết
Định nghĩa Dofollow và Nofollow là gì?
Khi bạn điều hành và phát triển 1 website thì bạn không lạ gì việc có đôi khi ta phải trích dẫn một website khác không phải website của mình. Thuật ngữ SEO gọi là external link. Tuy nhiên có đôi khi liên kết mà ta dẫn tới đó không thật sự có độ uy tin cao, ngược lại nó còn làm ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của website bạn. Điều đó làm Google phát sinh ra một khái niệm mới về LINK là No-follow và Do-follow.
Dofollow là gì?
Dofollow là link nhận link juice từ website của trang web này sang trang web khác. Bot Google tìm những link này và quét anchor text. Như vậy, Dofollow link tác động trực tiếp đến hồ sơ backlink của bạn bởi vì chúng tạo những tín hiệu cho công cụ tìm kiếm hiểu được website được liên kết đang nói gì.
Nofollow là gì?
Nofollow là link không nhận được link juice do chúng bị gắn thẻ rel=”Nofollow” trong HTML code của website.
Vai trò của Dofollow và Nofollow đối với SEO
Link Dofollow là link ảnh hưởng trực tiếp đến độ tin cậy của website do chính Google đánh giá, nếu trang web của bạn có nhiều các liên kết này thì đồng nghĩa với việc PageRank của bạn càng cao và được bộ máy tìm kiếm của Google đánh giá cao hơn.
Ngược lại với Link Dofollow thì những link Nofollow sẽ làm cho website của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đa phần chúng đến từ các trang web có nội dung không tốt, có nội dung nhạy cảm do Google cấm. Thậm chí, nếu link quá xấu, Google sẽ phạt và khó có cơ hội để lên Top của Google.
Cách sử dụng link dofollow và nofollow
Mặc dù nofollow được đánh giá là một thuộc tính liên kết không khuyến khích trong quá trình seo. Nhưng nó chỉ được dùng để đánh giá điểm chất lượng của nàng Google, chứ không phải là đánh giá được sự bổ ích cho người dùng. Vì vậy mà còn tùy thuộc vào nội dung của website mà bạn hướng đến giới thiệu như thế nào, thì mới quyết định được nên hay không nên trỏ liên kết này.
Thế nên bạn có thể đưa cả hai thuộc tính dofollow và nofollow vào trong liên kết. Và cũng hạn chế không được cài đặt toàn bộ bằng liên kết dofollow. Bởi Google khá thông minh trong việc phân biệt được đâu là liên kết chất lượng tự nhiên và đâu là do người dùng cố tình đặt liên kết chất lượng. Vì vậy mà bạn nên sử dụng cả hai loại link này sao cho hợp lý nhất.
Làm thế nào để nhận biết Dofollow và Nofollow
Thông thường, người đọc sẽ chỉ quan tâm đến nội dung có chất lượng, có kích thích họ đọc thêm và liệu họ có chủ động click vào các đường link đó và đọc tiếp hay không. Nhưng đối với SEO thì lại khác, phân biệt thuộc tính này khá quan trọng.
Đối với những người có chút kiến thức về HTML thì có thể nhấn phím F12 và coi thẻ <a> nếu trong thẻ có thuộc tính rel=”nofollow” thì đó chính là link nofolloe và ngược lại, nó là rel=”dofollow” thì link được trích dẫn là link do follow.
Tuy nhiên chúng ta không phải ai cũng biết đọc code và chúng tốn khá nhiều thời gian của chúng ta. Bạn có thể sử dụng những tiện ích của trình duyệt để có thể tìm và kiểm tra link ngay lập tức. Chẳng hạn như trình duyệt FireFox thì có add- on “NoDoFollow”. Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn kiểm tra bằng Chrome nhé!
Nhận biết Dofollow và Nofollow bằng Chrome
Bước 1: Mở trình duyệt Chrome và chọn phần cài đặt, tại mục công cụ khác chọn tiện ích mở rộng
Bước 2: Từ màn hình kéo chuột xuống cuối cùng và tích vào mục tải thêm tiện ích
Bước 3: Tiến hành gõ vào nút tìm kiếm nằm ở bên trái màn hình, ghi vào ô tìm kiếm là Nofollow
Bước 4: Lúc này, hằng loạt các tiện ích chứa từ khóa sẽ được hiện ra và trong đó có tiện ích Nofollow, bạn bấm vào nút thêm vào Chrome.
Bước 5: trên màn hình sẽ hiển thị ra một thông báo hỏi bạn có thêm tiện ích hay không, bạn chọn thêm tiện ích sau đó tắt trình duyệt Chrome và mở lại là có thể sử dụng.
Với tiện ích này, bạn có thể dễ dành kiểm tra backlink nofollow và dofollow một cách dễ dàng.
Làm sao để phân chia tỷ lệ liên kết dofollow và nofollow?
Đây là câu hỏi mà hầu hết những Seoer thường xuyên thắc mắc, rằng tỷ lệ liên kết của 2 dạng liên kết này nên phân chia như nào cho hợp lý mang lại hiệu quả cho Seo. Có khá nhiều người cho rằng nên phân chia nó theo tỷ lệ 50/50 là hợp lý nhất, một số khác thì cho rằng nên hướng đến 30/70 liên kết nofollow/dofollow.
Nhìn vào thực tế chúng ta đều hiểu rằng liên kết dofollow có hiệu quả hơn cho việc gia tăng thứ hạng trang theo thời gian hơn là liên kết nofollow. Vì vậy phần lớn những trang web thành công thì đều sở hữu cho mình một lượng liên kết dofollow nhiều hơn.
Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận rằng việc bạn sở hữu kết hợp nhiều loại liên kết sẽ giúp Google đánh giá bạn cao hơn. Cách phân chi tỷ lệ tốt nhất lúc này là bạn nên tham khảo các đối thủ cạnh tranh xem họ phân chia các liên kết dofollow và nofollow như thế nào.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc Dofollow và Nofollow cho các SEOer mới vào nghề. Cũng như cách để nhận biết đâu là Dofollow và Nofollow và cách chia tỷ lệ liên kết. Hy vọng bài viết do BKNS hữu ích với bạn. Thường xuyên ghé page để nhận thông báo về những bài viết hay và bổ ích nhé!
Ngoài ra, BKNS là đơn vị cung cấp các dịch vụ tên miền, hosting giá rẻ, email, chứng chỉ SSL, Vps, cho thuê Server, thiết kế web chuyên nghiệp. Bạn có thể liên hệ với BKNS qua số điện thoại 1900.63.68.09 hoặc “kinhdoanh@bkns.vn” khi có nhu cầu.
Xem thêm:
Internal link là gì? Hướng dẫn tạo liên kết nội bộ tối ưu SEO