Facebook Ads là gì? 4 Yếu tố tạo Ads thành công
Thịnh Văn Hạnh 12/08/2023 1074 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Facebook là một nền tảng mạng xã hội nhiều người dùng do đó mà việc quảng cáo trên nền tảng này là trở thành một điều tất yếu. Chính vì thế mà Meta đã cho ra đời Facebook Advertising (Facebook Ads). Vậy Facebook Ads là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp lại lựa chọn nền tảng Facebook để quảng cáo? Và làm thế nào để tạo Ads thành công. Hãy cùng BKNS khám phá ngay bài viết dưới đây nhé
Tóm Tắt Bài Viết
Facebook Ads là gì
Facebook Ads hay còn gọi là Facebook Advertising là dịch vụ quảng cáo của Facebook. Với dịch vụ này, bạn phải trả phí để hiện thị quảng cáo trên nền tảng. Quảng cáo Facebook nhắm mục tiêu dựa trên các tiêu chí về vị trí địa lý, sở thích, nhân khẩu học, hành vi,…của người dùng. Nhờ Facebook Ads mà doanh nghiệp của bạn có thể truyền đạt những thông điệp, ưu đãi, hình ảnh thương hiệu,… đến user nền tảng này.
Phân loại Facebook Ads
Quảng cáo theo mục tiêu
Mục tiêu có thể ảnh hưởng đến vị trí (Facebook, Instagram, Messenger….) nơi quảng cáo Facebook có thể xuất hiện.
Có 3 loại quảng cáo trên Facebook theo mục tiêu bao gồm:
Loại 1: Awareness (Nhận thức): Nhắm mục tiêu là phần đỉnh của sale funnel. Quảng cáo này xây dựng nhận thức và sự quan tâm hàng đầu đối với hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn bằng cách tăng:
- • Brand Awareness (Nhận thức về thương hiệu): Khuyến khích khám phá thương hiệu của bạn
- • Local Awareness (Nhận thức địa phương): Khuyến khích khám phá doanh nghiệp địa phương của bạn. (tùy chọn nhắm mục tiêu giới hạn, mục tiêu dựa trên mức độ gần gũi với doanh nghiệp)
- • Reach (Phạm vi tiếp cận): Hiển thị quảng cáo của bạn với số lượng người tối đa có thể. (số lượng có hạn)
Loại 2: Consideration (Xem xét): Loại quảng cáo này khiến mọi người bắt đầu suy nghĩ về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Và tìm kiếm thêm thông tin về nó, có thể nhìn thấy qua các mục tiêu quảng cáo tăng:
- • Traffic: dẫn mọi người đến một trang trên trang web của bạn
- • Engagemen: Thúc đẩy engagement với doanh nghiệp bạn
- • Page Likes: Tăng lượt thích trang Facebook
- • Post Engagemen: Tăng sự tương tác với một bài đăng cụ thể
- • Offer Claims: Khiến mọi người yêu cầu một đề nghị
- • Event Responses: Thu hút mọi người tham dự một sự kiện
- • App Installs: Tạo cài đặt ứng dụng
- • Video Views: Tạo lượt xem trên video
- • Lead Generation: Có được khách hàng tiềm năng mới thông qua hình thức khách hàng tiềm năng mà người dùng Facebook có thể điền vào ngay trên nền tảng
- • Messenger Ads: Gửi quảng cáo cho mọi người ngay vào tài khoản Facebook Messenger của họ.
Loại 3: Conversion (Chuyển đối): Quảng cáo này chuyển đổi, khuyến khích mọi người thực hiện một hành động cụ thể hoặc mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bao gồm các mục tiêu quảng cáo tăng:
- • Conversion: Thúc đẩy hành động trên trang web của bạn
- • Product Catalog Sales (Danh mục sản phẩm Bán hàng): Thúc đẩy doanh số
- • Store Visits (Lượt truy cập cửa hàng) (Tính khả dụng hạn chế): Lưu lượng truy cập đặt chân đến cửa hàng.
Quảng cáo theo thể loại
Quảng cáo hình ảnh: Sử dụng hình ảnh sản phẩm/ thương hiệu để chạy quảng cáo. Facebook hỗ trợ hầu hết định dạng hình ảnh bao gồm:
- • JPEG, WBMP, WEBP, XBM, GIF, HEIC, BMP, DIB.
- • JPG, PNG, PSD, TIF, TIFF, HEIF, IFF, JFIF, JP2, JPE.
Lưu ý: Nên lấy ảnh tỷ lệ 1.91: 1 đến 4:5. Tỷ lệ văn bản trên ảnh phải dưới 20%, kích thước ảnh chuẩn, đồng thời định dạng ảnh lưu file jpg hoặc png
Quảng cáo bài viết: Dạng bài viết kèm hình ảnh quảng cáo trên newsfeed Facebook. Chi phí tính theo tương tác hay tiếp cận tùy chọn. Tương tác sẽ tính trên click, like, comment, share. Tiếp cận tính trên mỗi lượt nhìn thấy quảng cáo.
Quảng cáo trình chiếu: Kết hợp đồng thời cả hình ảnh, video, văn bản và âm thanh. Bạn có thể sử dụng tối đa 10 ảnh và 1 video trình chiếu.
Quảng cáo băng chuyền Carousel: Carousel hiển thị đến 10 hình ảnh/ video trong mỗi content quảng cáo. Mỗi ảnh có thể gắn kèm 1 link riêng (Trỏ về trang web hoặc Fanpage Facebook).
Quảng cáo trải nghiệm tức thì: Dạng quảng cáo di động. Khách hàng mục tiêu nhấp vào sẽ mở ra landing page được thiết kế riêng, làm nổi bật sản phẩm/ dịch vụ.
Quảng cáo bộ sưu tập: Bộ sưu tập chạy quảng cáo trên Facebook sẽ gồm nhiều sản phẩm, hoặc nhiều khía cạnh một sản phẩm, giúp khách hàng khám phá một cách trực quan hơn từ điện thoại.
Quảng cáo Video: Quảng cáo dạng video có nội dung, ý nghĩa và truyền tải rõ ràng thông điệp.
Nội dung chính sẽ là video, có thể kèm theo văn bản. Chi phí quảng cáo sẽ được tính theo lượt xem video, sau mỗi 3 giây video. Dạng này thể hiện nội dung cực kỳ tốt.
Cách nhận biết Facebook Ads
Để nhận biết đâu là quảng cáo được chạy trên nền tảng này, bạn cần lưu ý một số đặc điểm sau:
- • Bài được đăng từ những Fanpage mà bạn chưa từng bấm like.
- • Chữ “Sponsored” bên dưới tên Fanpage.
- • Nút “Like Page” trên góc phải & nút CTA – Signup (Nếu dùng dạng quảng cáo tăng like trang).
- • Bài đăng bán hàng sẽ hiện ở cột phải hoặc News feed.
- • Khi sử dụng FB Ads, cũng có thể liên kết tài khoản quảng cáo và Instagram.
Điều kiện để chạy quảng cáo Facebook
Điều kiện cần để bạn chạy ads facebook chính là:
– Fanpage: Facebook không cho bạn quảng cáob bằng tài khoản Facebook cá nhân. Vì thế, nếu muốn chạy ads bạn phải chuẩn bị cho mình một Fanpage.
– Tài khoản quảng cáo: Tạo tài khoản QC: Bạn phải có một trong hai: tài khoản cá nhân hoặc loại tài khoản cho DN đều được.
– Thẻ thanh toán quốc tế: thẻ visa & thẻ master card, bạn có thể ra trực tiếp ngân hàng và yêu cầu họ hỗ trợ phát hàng thẻ cho bạn.
Khi đảm bảo đủ 3 điều kiện cần và đủ như trên thì bạn có thể tự tạo cho mình một camp Facebook Ads rồi!
Cách thức hoạt động của quảng cáo Facebook
Quảng cáo trên Facebook nhắm đến người dùng dựa trên địa điểm, độ tuổi, thông tin cá nhân và nhân khẩu học. Bạn có thể lựa chọn đối tượng mục tiêu thông qua cài đặt quảng cáo. Sau khi tạo quảng cáo, bạn có thể đặt ngân sách và giá thầu cho mỗi lần khách hàng nhấp (CPC- chi phí cho mỗi lần nhấp) hoặc cho mỗi nghìn lần hiển thị.
Trong quảng cáo Facebook, việc nhắm đúng đối tượng mục tiêu là rất quan trọng. Để nhắm dúng đối tượng, bạn cần lưu ý đến những điểm sau trong khi set Ads:
- • Location (Vị trí)
- • Age – Gender (tuổi và giới tính)
- • Interests (sở thích)
- • Broad Categories (Danh mục mở rộng) – bạn có thể chọn những hoạt động hoặc sở thích mà khách hàng của bạn thường có.
Facebook Ads sau đó sẽ dùng những thông tin này để tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho bạn và hiển thị quảng cáo của bạn cho họ. Thông thường quảng cáo Facebook sẽ được hiển thị trên New Feeds, cột phải hoặc một số web liên kết với Facebook.
Lợi ích khi sử dụng quảng cáo Facebook
Facebook là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới với hơn 2 tỷ người dùng. Sử dụng Facebook đem lại nhiều lợi ích cho người dùng, bao gồm kết nối với bạn bè và người thân, mở rộng mạng lưới xã hội, tiếp cận thông tin nhanh chóng, quảng bá sản phẩm và thương hiệu, tạo cộng đồng và tương tác, cũng như giải trí và thư giãn. Bằng cách sử dụng quảng cáo Facebook, bạn có thể tận dụng tối đa các lợi ích này để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình.
Dễ dàng xác định đúng mục tiêu
Hoàn toàn khác với những loại hình quảng cáo khác, Facebook Ads giúp bạn dễ dàng xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu. Tính năng target (nhắm mục tiêu khách hàng) sẽ giúp bạn xác định chỉ với vài cú click. Việc nhắm trúng tệp giúp bạn giảm thiểu khá nhiều các loại chi phí cũng như tăng khả năng nhận biết của khách hàng hơn.
Tiết kiệm chi phí
Quảng cáo trên Facebook tính phí theo hình thức:
- • CPC (cost per click)
- • CPM (cost per impression)
Với CPC, bạn chỉ phải trả tiền cho những người click vào quảng cáo của bạn. Với CPM, bạn cũng chỉ trả tối thiểu từ 0.03$/1000 lần hiển thị mẫu quảng cáo (tương đương 600đ).
Do đó việc quảng cáo trên Facebook tiết kiệm hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo khác (truyền hình, báo, OOH…)
Tính linh hoạt cao
Facebook Ads cho phép bạn điều chỉnh chiến dịch quảng cáo một cách dễ dàng với tính linh hoạt cao. Bạn có thể chạy một hay nhiều quảng cáo cùng lúc và có thể lựa chọn, điều chỉnh hình thức hiển thị, đối tượng, chi phí sao cho phù hợp nhất với từng chiến lược, từng giai đoạn.
Với Quảng cáo Facebook, bạn hoàn toàn có thể chủ động về thời gian mẫu quảng cáo của mình hiển thị để có thể tiếp cận được đông đảo công chúng mục tiêu nhất.
Không giới hạn trong không gian mạng xã hội Facebook, Quảng cáo Facebook Ads hiệu quả còn cho phép bạn dẫn khách hàng tới website bán hàng của mình để tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng việc gắn URL trang đích vào mẫu quảng cáo khi thiết lập.
Thiết lập quảng cáo đơn giản, hỗ trợ đa tính năng
Thiết lập chiến dịch không tốn nhiều thời gian, nhưng mang lại đơn hàng, hiệu quả bán hàng đáng mong đợi. Quảng cáo kỹ thuật số (Social network advertising) như quảng cáo Google Adwords, Facebook ad thường có ROI cao, nếu chiến dịch marketing và sản phẩm phù hợp. Do đó, từ cửa hàng nhỏ đến doanh nghiệp lớn có kinh nghiệm đều chạy quảng cáo trên Facebook.
Chỉ cần đăng nhập Facebook, lập tài khoản Business Facebook (tài khoản quảng cáo), thêm phương thức thanh toán và lên chiến dịch trong vòng vài phút. Bạn có thể thử nghiệm chiến dịch bán hàng để xác định đâu là phương pháp ít tốn kém nhất.
Ngoài ra, Facebook cũng hỗ trợ đa tính năng. Một số tính năng cơ bản:
- • Tạo bài post sản phẩm & hình ảnh thu hút.
- • Tạo video sản phẩm kinh doanh.
- • Tạo Canvas để show chi tiết về tính năng/ lợi ích sản phẩm.
- • Thiết lập ngân sách chiến dịch tự động. Bạn có thể lựa chọn ngân sách mỗi ngày hoặc ngân sách trọn đời.
Tất nhiên, chạy Ads Facebook vẫn còn rất nhiều tùy chỉnh khác cho chiến dịch, làm Facebook trở thành mạng quảng cáo khác biệt nhất.
Một số thuật ngữ dành cho dân “Ads thủ”
Voi trong Ads là gì?: Voi trong Ads (invoice) là dạng tài khoản quảng cáo thường được cấp cho Acency chuyên nghiệp, đối tác Facebook hoặc doanh nghiệp, nhà bán hàng lớn. Không bị giới hạn chi tiêu hàng ngày, có quyền tiêu liên tục đến hết hạn mức tín dụng.
“Vít” hoặc Scale quảng cáo Facebook là gì?: Dùng để chỉ những content tốt nhất, có thể tăng ngân sách, đổ nhiều tiền vào để mở rộng quy mô chiến dịch hoặc chạy sang tệp khách hàng mới.
BM (Business manager Facebook Ads): Hơi khác trình quản lý quảng cáo Facebook cá nhân, BM là tài khoản quảng cáo doanh nghiệp trên Facebook, mỗi tài khoản Facebook Bussiness được tạo nhiều tài khoản con.
Lên Camp trong quảng cáo Facebook: Viết tắt Campaign, là thao tác bắt đầu setup. Mỗi Campaign sẽ có nhiều Ad set khác nhau.
Budget – Ngân sách chạy quảng cáo Facebook là gì? : Budget là chi phí quảng cáo bạn muốn tiêu cho toàn bộ chiến dịch marketing Digital hoặc một nhóm quảng cáo.
Một số lưu ý khi chạy quảng cáo
Tuy rằng việc set ads vô cùng dễ dàng nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điều sau.
Content
Content là một trong những yếu tố quan trọng để có camp quảng cáo thành công. Với những content hay, độc đáo, bạn sẽ chỉ mất phí quảng cáo rất ít để thu được sự chú ý. Ngược lại, nếu bạn không chăm chút vào content quảng cáo thì dù có tốn thật nhiều chưa chắc đã hiệu quả.
Sử dụng từ ngữ
Bạn cần phải dùng từ cẩn thận khi chạy ads. Những từ bị cấm thường liên quan đến:
- • Lĩnh vực y tế – sức khỏe: Facebook cấm các từ ngữ liên quan đến – tên bệnh hoặc nội tạng cơ thể; từ chỉ người bệnh; tên thuốc; từ ngữ mang nghĩa tiêu cực.
- • Tài chính – tiền tệ: Các từ bị cấm khi chạy Facebook Ads thường liên quan đến “Vay”. Những câu từ như “cho vay”, “vay vốn”, “Lãi suất”, “Vay tín chấp”,…
- • Liên quan đến cảm xúc, tinh thần: Tự vẫn, tự tử, trầm uất,…
- • Thành phần hóa học: Các bài viết liệt kê thành phần hóa học như: vitamin, collagen,.. cũng thuộc vùng nguy hiểm
- • Phân biệt chủng tộc và giới tính: các từ như ông kia, bà nọ, người da đen, người da trắng, dân tộc,..cũng được liệt vào danh sách cấm.
- • Từ ngữ về đào tạo việc làm – cho thuê văn phòng, nhà ở
- • Quảng cáo về camera theo dõi
- • Content sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm: nội dung cam đoan, cam kết 100%,…
- • Sử dụng hình ảnh nhạy cảm: Ảnh lộ da, bộ phận nhạy cảm,..
- • Sử dụng hình ảnh bạo lực: Những ảnh máu me, bạo lực, gây khó chịu cho người xem,…
- • Từ ngữ so sánh: Việc sử dụng image so sánh cơ thể, địa vị, sản phẩm, nhân quyền,..trong quảng cáo Facebook bị cấm. Kiểu quảng cáo tạo dựng niềm tin bằng so sánh trước sau cũng bị cấm hiển thị, liệt kê vào danh sách không nên dùng.
- • Vi phạm bản quyền thương hiệu: sử dụng từ ngữ của các hãng chính hãng như Adidas, Gucci, Balenciaga,…để quảng cáo cho shop bán hàng fake.
- • Các từ bị cấm khác như: thuốc lá, bộ phận nhạy cảm, tăng cân, giảm cân, sổ đỏ,…
- • Lỗi 20% chữ trong hình: Quảng cáo chứa hình ảnh có quá nhiều chữ bên trong. Hình với 20% là chữ sẽ nhận được thông báo “Quảng cáo của bạn có thể không được phê duyệt do ảnh chứa quá nhiều văn bản” từ Facebook.
Trong quá trình chạy quảng cáo
Khi chạy quảng cáo, bạn cần tuân theo những quy tắc của các nhà điều hành Facebook. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bạn bị khóa hoặc bị báo cáo lên Facebook như sau:
- • Vi phạm chính sách quảng cáo
- • Spam: chạy nhiều quảng cáo trên một địa chỉ IP
- • Bùng tiền hoặc trả không đúng hạn phí quảng cáo
- • Tài khoản quảng cáo không đáng tin cậy do ít hoạt động
- • Hành vi bất thường như thường xuyên bật tắt các chiến dịch quảng cáo,..
- • Target không đúng độ tuổi khách hàng. Ví dụ như những quảng cáo tranh ảnh 21+ cho những người dưới 20.
Kết luận
Trên đây là bài viết BKNS giới thiệu đến bạn Facebook Ads là gì? Chi tiết thông tin về quảng cáo trên Facebook. Mong rằng qua bài viết này. bạn đã có thêm nhiều kiến thức về Facebook Ads và biết ứng dụng nó. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để lại comment phía dưới để được giải đáo.
BKNS còn cung cấp các dịch vụ giải pháp mạng như: tên miền, máy chủ, VPS, SSL và thiết kế website. Xin vui lòng liên hệ qua số điện thoại 1900.63.68.09 hoặc “kinhdoanh@bkns.vn” để được tư vấn. Thường xuyên truy cập website bkns.vn để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích về dịch vụ công nghệ thông tin và giải pháp mạng nhé!
> Bài viết cùng chủ để: