Instagram là gì? Điểm nổi bật của Instagram so với Facebook
Thịnh Văn Hạnh 07/10/2023 1027 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Instagram là nền tảng mạng xã hội để chia sẻ ảnh và video phổ biến hàng đầu hiện nay. Trong vài năm gần đây, ngoài Facebook thì Instagram chính là nền tảng được nhiều người dùng sử dụng. Vậy app Instagram là gì? Nó có những tính năng nào đặc biệt và nổi bật so với Facebook? Cách dùng Instagram có đơn giản không? Hãy cùng BKNS tìm hiểu trong bài viết này.
Tóm Tắt Bài Viết
- 1 Instagram là gì?
- 2 Direct Instagram là gì?
- 3 Tìm hiểu lịch sử ra đời và phát triển của Instagram
- 4 Ưu điểm của phần mềm Instagram
- 5 Sự khác biệt và điểm nổi bật riêng của Instagram với Facebook
- 6 Hướng dẫn đăng ký tài khoản và sử dụng Instagram
- 7 Ứng dụng Instagram trong Marketing
- 8 Những xu thế phát triển trên Instagram hiện nay
- 9 Lời kết
Instagram là gì?
Mạng xã hội instagram thường được biết đến như một phần mềm chia sẻ ảnh và video miễn phí. Ngoài ra, instagram còn cung cấp tính năng như chụp ảnh, thêm bộ lọc và chia sẻ chúng trên nhiều mạng xã hội khác, bao gồm cả Instagram. Tỉ lệ ảnh vuông 1:1, 4: 3 thường được sử dụng trên thiết bị di động.
Ban đầu, ứng dụng instagram chỉ được phát triển cho iPad, iPhone và iPod Touch. Theo thời gian, ứng dụng này đã được phát triển mạnh hơn với nhiều phiên bản được thiết kế cho Android 2.2 trở lên vào tháng 4/2012. Cho đến nay, ứng dụng chia sẻ ảnh này đã hỗ trợ được và sử dụng cho dòng máy Android. Bạn có thể tải xuống ứng dụng này trên Google Play.
>> Xem thêm: Cách huỷ liên kết tài khoản facebook với instagram
Direct Instagram là gì?
Cũng giống như nền tảng Facebook, Instagram không chỉ là nơi để bạn chia sẻ video, hình ảnh, các khoảnh khắc của mình. Bạn còn có thể sư dụng Direct Instagram để nhắn tin, trao đổi với bạn bè bên trong ứng dụng, thông qua các hình thức như văn bản, ảnh, bài viết, đăng tin một cách riêng tư với một hoặc nhiều người.
Tìm hiểu lịch sử ra đời và phát triển của Instagram
Lịch sử ra đời của Instagram
Năm 2010, app Instagram chia sẻ ảnh này đã được phát hành trên App Store bởi Kevin Systrom và Mike Krieger. Thời gian đầu, Instagram được gọi là Burbn – chương trình tương tự sử dụng nền tảng HTML5. Kevin Systrom và Mike Krieger cùng nhau huy động khoảng 500.000$ từ quỹ Andreessen Horowitz và Baseline Ventures. Và cuối cùng sau 7 tháng, họ đã ra mắt ứng dụng Instagram dễ sử dụng hơn.
Và chính thức vào ngày 06/10/2010, Instagram xuất hiện trên ứng dụng App Store và trở thành cơn sốt cho giới trẻ sau 2 năm “trình làng”.
Quy trình phát triển
Vào tháng 5/2010, con số người dùng Instagram là 1 triệu người trên toàn thế giới. Và con số này đã không ngừng phát triển tăng lên 5 triệu người vào tháng 6/2011 và 10 triệu lượt tải vào tháng 9 cùng năm.
Instagram trở thành trang mạng xã hội phát triển và được Facebook tiếp quản vào năm 2012. Nhờ sự hợp nhất này mà Instagram đã đạt được sự tăng trưởng cực khủng và kỷ lục. Chỉ 1 năm sau sáp nhập với Facebook, đến năm 2013, Instagram đã đạt 150 triệu người dùng mỗi tháng. Nhờ đó mà Instagram đã xuất sắc ghi tên vào danh sách 50 App tốt nhất trên Android do tờ tạp chí Time công bố.
Năm 2016, một bước ngoặt quan trọng đánh dấu cho sự đổi thay và phát triển của Instagram. Đó là việc bổ sung 2 chức năng “Stories” và “Live” cho tất cả người dùng trên toàn thế giới.
Ưu điểm của phần mềm Instagram
Dưới dây là những ưu điểm nội trội diễn giải tại sao Instagram lại được sử dụng phổ biến như vậy:
Dễ dàng chỉnh sửa các hiệu ứng trong hình ảnh
Instagram là ứng dụng sở hữu nhiều hiệu ứng chỉnh sửa ảnh khiến cho đông đảo người dùng yêu thích và hứng thú vì có thể tạo được nhiều video hấp dẫn và sinh động. Nổi trội phải kể đến là các video hiệu ứng Boomerang được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng.
Ít thông tin rác
Như đã phân tích ở trên thì Instagram là một ứng dụng thiên về hình ảnh và video, chính vì thế bạn có thể an tâm trải nghiệm mà không bị những thông tin rác làm phiền như trên các ứng dụng hoặc mạng xã hội phổ biến hiện nay.
Ghi lại các khoảng khắc đáng nhớ trong cuộc sống
Bạn có thể dễ dàng ghi lại sau đó ngắm nhìn từng khoảng khắc, kỷ niệm ý nghĩa của mình trên Instagram. Ngoài ra, tùy chỉnh chế độ xem riêng tư cũng là một điểm cộng của ứng dụng này. Từ đó các hình ảnh, video riêng tư của bạn sẽ không bị công khai ra ngoài.
Xu hướng thương mại điện tử
Thời gian gần đây, khi bán hàng online bắt đầu bùng nổ thì xu hướng dùng mạng xã hội để bán hàng và quảng cáo cho thương hiệu cũng trở nên rầm rộ. Sử dụng hình ảnh để bán hàng trên Instagram cũng được nhiều người để tâm và chú trọng. Thông thường, các hình ảnh sẽ được đầu tư rất nhiều về mặt thẩm mỹ cũng như chất xám. Vì đơn giản việc này đã thu hút được đông đảo khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho thương hiệu.
Kênh xây dựng cộng đồng hoàn hảo
Tất nhiên rồi, phần lớn các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng đã tận dụng Instagram để PR thương hiệu cá nhân cho mình. Thông qua ứng dụng này, họ sẽ đăng tải những hình ảnh, video giản dị thường nhật tới các fan và công chúng từ đó rút ngắn khoảng cách giữa người nổi tiếng và khán giả.
Sự khác biệt và điểm nổi bật riêng của Instagram với Facebook
Facebook và Instagram đều là những ứng dụng mạng xã hội, tuy nhiên giữa hai ứng dụng vẫn có những sự khác biệt. Cụ thể như sau:
Về đối tượng sử dụng
Facebook ra đời trước nên được nhiều người dùng biết đến hơn. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nhiều bạn bè, gia đình trên Facebook hơn Instagram. Vì Instagram ra đời hướng đến người trẻ tuổi hoặc người của công chúng sử dụng nhiều hơn. Trong khi Facebook được sử dụng ở mọi lứa tuổi và không phân biệt già trẻ.
Cách thức hoạt động
Facebook là một mạng xã hội phổ biến và nó cho phép sử dụng nhiều tính năng. Như tạo hồ sơ trực tuyến, chia sẻ ảnh, video, gửi tin nhắn tương tác trên một nền tảng chung. Đồng thời, bạn cũng có thể tạo và tham gia các nhóm mua sắm, tạo sự kiện và nhiều hơn nữa.
Còn Instagram cho phép người dùng đăng tải những ảnh và video với các hiệu ứng chỉnh sửa tự động và đa dạng để tạo nên những khoảnh khắc đẹp nhất cho bạn. Ngày nay, Instagram cũng đã được tích hợp tính năng nhắn tin, call video tương tự như Facebook.
Thuật toán
Cả Facebook và Instagram đều đang sử dụng các thuật toán mạnh mẽ và tiên tiến cho nội dung. Đồng thời dễ tiếp cận người dùng nền tảng tốt nhất. Nếu nói về nội dung video, hình ảnh hơn thì Instagram có phần “nhỉnh” hơn về kỹ thuật. Trong khi đó, Facebook sẽ tốt hơn về trạng thái, bài đăng và nội dung văn bản.
Trong những năm gần đây, Facebook đã bắt đầu hiển thị nhiều quảng cáo hơn trên dòng thời gian. Điều này đã gây nên khó chịu cho hầu hết người dùng vì quảng cáo hầu như đã pha trộn vào dòng thời gian của họ.
>> Xem thêm: Cách viết Content Marketing Facebook nổi bật thu hút người truy cập
Bảo mật
Nếu Instagram cho phép người dùng được tùy chỉnh tài khoản của mình ở chế độ công khai hay riêng tư, và không có cài đặt bảo mật cho các bài đăng cá nhân riêng lẻ.
Facebook thì người dùng được linh hoạt tùy chỉnh sự riêng tư, đổi chế độ bảo mật, trạng thái và hoạt động của người dùng cho từng bài đăng khác nhau.
Hiệu quả marketing
Instagram giúp đẩy mạnh tương tác với khách hàng và làm tốt công việc truyền thông nhận thức, Influencer Marketing, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Điểm cộng tiếp theo ứng dụng này là sự tương tác của khách hàng (hay còn gọi là Customer Engagement).
Đối với những quảng cáo trả tiền thì Facebook chính là nơi tốt nhất cho việc hiển thị với các nhóm tuổi, đối tượng, quảng bá sản phẩm. Tại đây người dùng có thể dễ dàng dẫn đến hành vi sang các website của bên thứ ba ví dụ: Shop online, trang thương mại điện tử,… từ đó lưu lượng truy cập cũng được gia tăng.
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách thiết lập và chạy quảng cáo Facebook Ads cho người mới
Hướng dẫn đăng ký tài khoản và sử dụng Instagram
Đăng ký tài khoản Instagram trên điện thoại
- Bước 1: Tải xuống ứng dụng Instagram dành cho iOS từ App Store và Android từ Google Play.
- Bước 2: Tìm đến biểu tượng Instagram và nhấn chọn cài đặt.
- Bước 3: Khi bạn đã tải xuống và cài đặt thành công xong nhấn vào biểu tượng để tiến hành Đăng ký tài khoản.
- Bước 4: Nhấn chọn vào “Đăng ký”.
- Bước 5: Instagram sẽ cho bạn 2 lựa chọn đăng ký tài khoản bằng số điện thoại hoặc email. Nếu bạn chọn đăng ký bằng số điện thoại, hãy nhập số điện thoại, sau đó chọn “Tiếp”.
- Bước 6: Instagram sẽ gửi mã xác nhận (mã OTP) về điện thoại của bạn. Nhập mã xác nhận và chọn “Tiếp”. Cuối cùng, bạn đặt tên cho tài khoản của mình và đặt mật khẩu và chọn “Tiếp” là đăng ký tài khoản Instagram thành công bằng số điện thoại.
Đăng ký tài khoản Instagram trên máy tính
- Bước 1: Truy cập vào trang chủ của Instagram trên web.
- Bước 2: Ở trang Instagram trên web, nhấn chọn Đăng ký để tạo tài khoản Instagram mới.
- Bước 3: Nhập địa chỉ email của bạn và tạo tên người dùng, mật khẩu để tạo tài khoản. Hoặc bạn có thể nhấp vào Đăng nhập bằng Facebook để đăng ký bằng chính tài khoản Facebook của bạn.
Với vài bước cơ bản ở trên bạn dễ dàng nắm được cách cài đặt Instagram vô cùng đơn giản.
Ứng dụng Instagram trong Marketing
Với sự phát triển mạnh mẽ của Marketing Online thì Instagram cũng là một kênh social media Marketing được sử dụng hiệu quả.
Sáng tạo nội dung
Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn làm Marketing trên nền tảng Instagram hiệu quả:
- Sử dụng những câu quảng cáo ngắn, thu hút.
- Trong mẫu quảng cáo cần đưa rõ ra lợi ích hấp dẫn.
- Giảm giá và ưu đãi có giới hạn thời gian.
- Đặt giá bán ngay trong phần mô tả nếu bạn đang bán hàng.
- Miễn phí nên được nhấn mạnh.
- Đặt Call to Action trong mỗi bài viết.
Truyền thông và xây dựng thương hiệu
Instagram là nền tảng giúp truyền thông thương hiệu quả. Những ưu thế truyền thông từ Instagram mang đến có thể kể đến là:
- Có thể tiếp cận nhiều người ở nhiều độ tuổi khác nhau.
- Nhận Feedback của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, góp ý về các chiến dịch truyền thông.
- Thu hút sự tương tác mạnh mẽ của cộng đồng.
- Đánh giá mức độ khó với các thương hiệu khác.
Những xu thế phát triển trên Instagram hiện nay
Instagram đã và đang phát triển với 1 tỷ người dùng. Đây quả thật là một con số vô cùng ấn tượng để doanh nghiệp phát triển marketing. Với nhiều tính năng để bạn có nhiều hướng xây dựng nội dung tương tác với khách hàng. Những xu thế có hoạt động có thể phát triển hiệu quả của năm nay bao gồm:
Quảng cáo trên Story
Tính năng này được ra mắt người dùng vào tháng 3/2017. Các marketer và những thương hiệu lớn nhỏ đã sử dụng tính năng này như một công cụ truyển tải thông điệp trực tiếp đến người xem vô cùng hiệu quả. Instagram Stories dành cho tất cả các tài khoản trên Instagram.
Tương tác bằng các tính năng có sẵn
Thông qua các định dạng như tạo câu hỏi, bình chọn ý kiến, thể hiện cảm xúc,.. kèm nhiều chức năng thú vị khác những cá nhân và doanh nghiệp dễ dàng tạo được tương tác trực tiếp với người mua hàng. Đây cũng là một tính năng vô cùng hiệu quả mà các nhà quảng cáo, thương hiệu nên thử.
Influencer marketing
Nếu được thực hiện đúng hướng thì đây sẽ là hoạt động giúp gia tăng tương tác hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp. Việc chọn đúng influencer có giúp thương hiệu tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới. Đồng thời gia tăng thêm tầm ảnh hưởng và lợi tức đầu tư (ROI) cũng sẽ tăng lên đáng kể.
Video quảng cáo
Tuy không quá mới lạ nhưng video quảng cáo tiếp tục là xu hướng sau vài năm tiếp theo. Để sản phẩm, dịch vụ được nhiều người chú ý đòi hỏi các thương hiệu phải đầu tư kỹ vào phần nội dung lẫn hình ảnh. Cụ thể, đối với Instagram, các thương hiệu, doanh nghiệp, hướng đến sử dụng IGTV để quảng cáo ngày càng nhiều.
Xây dựng content theo format
2018 là năm của câu chuyện trên Instagram và bạn có thể nhận thấy các thương hiệu càng tương tác nhiều hơn với format story. Thông qua story, bạn có thể thu thập được khá nhiều thông tin, ý kiến khách hàng nhờ vào tính năng câu hỏi, thanh cảm xúc, vote,… Các thương hiệu thường sử dụng nội dung tương tác nhiều hơn thay vì chỉ đăng các bài quảng cáo sản phẩm.
Lời kết
Hy vọng bài viết mà BKNS chia sẻ đã giúp bạn hiểu được ứng dụng Instagram là gì và cách sử dụng Instagram như thế nào. Đây là một nền tảng mạng xã hội thú vị mà bạn có thể tham gia. Nhanh tay đăng ký và hòa mình vào thế giới đẹp mắt của Instagram nào!