Khách Hàng Tiềm Năng Là Gì? Xác Định Khách Hàng Tiềm Năng Qua 3 Bước Cơ Bản
Thịnh Văn Hạnh 12/06/2023 1131 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Khách hàng được ví như nguồn sống của doanh nghiệp – đem lại doanh thu và nuôi sống toàn bộ doanh nghiệp đó. Bên cạnh khách hàng thực tế, khách hàng cũng được phân thành khách hàng tiềm năng, là những khách hàng có khả năng tiêu dùng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp trong tương lai. Cùng BKNS tìm hiểu khách hàng tiềm năng là gì, các bước xác định khách hàng tiềm năng thông qua bài viết dưới đây.
Tóm Tắt Bài Viết
- 1 Khách hàng tiềm năng là gì?
- 2 So sánh khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu
- 3 Vai trò chính của khách hàng tiềm năng
- 4 Tại sao cần xác định khách hàng tiềm năng?
- 5 Các bước xác định khách hàng tiềm năng chính xác
- 6 Phương pháp xác định khách hàng tiềm năng
- 7 Cách quản lý khách hàng tiềm năng hiệu quả?
- 8 Kết luận
Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng, được gọi là “Potential Customers” trong tiếng Anh, là nhóm người mà doanh nghiệp quan tâm đến, bởi họ có khả năng quan tâm và mua các sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp trên thị trường. Tuy nhiên, họ chưa tiến hành mua vì một số lý do cụ thể.
Có 4 đặc điểm quan trọng mà doanh nghiệp cần chú ý đến khi đối tác với khách hàng tiềm năng:
1. Quan tâm đến dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn cung cấp: Khách hàng tiềm năng có mức quan tâm đến những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đưa ra trên thị trường.
2. Có hiểu biết hoặc chưa biết về dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn: Một số khách hàng tiềm năng đã có kiến thức về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, trong khi những người khác có thể hoàn toàn chưa biết gì về chúng.
3. Phân vân do sự lựa chọn đa dạng: Với một số lượng lớn các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự, khách hàng tiềm năng có thể đang gặp khó khăn trong việc quyết định và đang phân vân giữa các lựa chọn.
4. Có ý định hoặc đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ từ công ty đối thủ: Một số khách hàng tiềm năng có ý định hoặc đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ từ một công ty đối thủ của bạn.
Đối với doanh nghiệp, việc hiểu rõ nhóm khách hàng tiềm năng này và tìm hiểu thêm về nhu cầu, sự quan tâm và mức độ phân vân của họ là quan trọng để phát triển chiến lược tiếp thị hiệu quả và thu hút khách hàng mới.
So sánh khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu thuộc nhóm đối tượng doanh nghiệp đã nhắm đến từ trước. Họ hoàn toàn có nhu cầu và khả năng trả phí cho doanh nghiệp.
Khách hàng mục tiêu có 2 loại: Khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự. Như vậy, khách hàng mục tiêu bao hàm luôn cả khách hàng tiềm năng.
- Khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ và có điều kiện để chi trả. Tuy nhiên, họ chưa bỏ tiền để sở hữu sản phẩm.
- Khách hàng thực sự thì đã chi trả một khoảng phí nhất định để sử dụng dịch vụ, sản phẩm.
Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ mang về nhiều lợi ích khi phân biệt khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu:
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trong việc nghiên cứu, phân loại từng nhóm khách.
- Có thể dễ dàng tư vấn, cũng như chăm sóc khách hàng.
- Mỗi nhóm đối tượng khách hàng sẽ dễ dàng đặt mục tiêu chuyển đổi.
- Giúp doanh nghiệp thuận lợi trong đánh giá kết quả kinh doanh.
Vai trò chính của khách hàng tiềm năng
Tại sao khách hàng tiềm năng lại quan trọng đến vậy? Dưới đây là 3 vai trò chính mà khách hàng tiềm năng mang đến cho doanh nghiệp.
1. Trực tiếp mang lại doanh thu cho doanh nghiệp
Khách hàng tiềm năng là nhóm đối tượng có tỷ lệ trở thành khách hàng thực tế cực kì cao. Họ sẵn sàng bỏ tiền ra chi trả các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó tạo ra doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp.
2. Kênh marketing 0 đồng của doanh nghiệp
Thông qua hoạt động quan tâm đến mặt hàng hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, doanh nghiệp của bạn sẽ được những nhóm đối tượng xung quanh biết đến nhiều hơn nhờ hoạt động chia sẻ của nhóm khách hàng tiềm năng.
3. Tiêu chí để đánh giá hiệu quả bán hàng và marketing
Hiệu quả của việc làm marketing thể hiện ở việc doanh nghiệp xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và việc tìm được càng nhiều khách hàng tiềm năng chứng tỏ năng lực của người làm marketing.
Tại sao cần xác định khách hàng tiềm năng?
Việc xác định đúng khách hàng tiềm năng sẽ mang lại nhiều lợi ích, lợi nhuận, cũng như thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp. 4 lợi ích mà khách hàng tiềm năng mang lại là:
1. Tăng lượng khách hàng trung thành
Trường hợp, khách hàng tiềm năng chấp nhận bỏ chi phí sử dụng dịch vụ, sản phẩm và trở thành khách hàng chính thức của doanh nghiệp thì đó là một tín hiện đáng mừng. Nếu bạn mang lại cho họ những trải nghiệm tốt, hoàn hảo thì chắc chắc sau đó họ sẽ trở lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và trở thành những khách hàng trung thành.
2. Tăng doanh số bán hàng
Khi doanh nghiệp đã thỏa mãn được những yêu cầu, mong muốn của khách hàng thì việc bạn tăng doanh thu là điều tất yếu. Qua đó, các sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được nhiều người biết đến và đặt niềm tin khi mua hay sử dụng dịch vụ. Và khi đã xác định được khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp sẽ có các giải pháp, cũng như chiến lược marketing giúp họ đạt được lợi ích trong hiện tại và tương lai.
3. Gia tăng lượng khách hàng tiềm năng
Khi khách hàng có trải nghiệm tích cực với sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp, khách hàng sẽ sẵn sàng giới thiệu sản phẩm đến nhiều người có nhu cầu sử dụng thông qua nhiều hình thức. Điều này sẽ giúp nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và mang đến chuyển đổi cho doanh nghiệp.
4. Đánh giá lại hiệu quả của hoạt động kinh doanh
Hiệu quả kinh doanh của bạn sẽ không đạt hiệu quả cao, thậm chí là kém hiệu quả nếu xác định sai khách hàng tiềm năng. Mặt khác, doanh nghiệp của bạn phải tốn nhiều chi phí, nguồn lực trong quá trình kinh doanh.
Các bước xác định khách hàng tiềm năng chính xác
Để xác định khách hàng tiềm năng chính xác, các doanh nghiệp cần thực hiện 3 bước sau:
- Xác định khách hàng mục tiêu.
- Phân loại khách hàng mục tiêu.
- Xác định khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, tùy vào cách kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp sẽ linh hoạt trong việc lựa chọn trình tự các bước.
1. Xác định khách hàng mục tiêu
Để xác định khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần dựa vào các tiêu chí sau: Họ là ai, sống ở đâu? Độ tuổi là bao nhiêu? Nghề gì? Công tác ở đâu? Sở thích của họ là gì? Điều khiến họ mua sản phẩm?,…
Nếu doanh nghiệp đã có sẵn sản phẩm thì quy trình xác định khách hàng mục tiêu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Theo đó, khách hàng mục tiêu là người có nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ và họ có khả năng trả phí cho bạn. Trường hợp chưa có sản phẩm, đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng rộng hơn.
2. Phân loại khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu gồm 2 loại:
- Nhóm đã từng sử dụng qua các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Nhóm chưa từng sử dụng bất kỳ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
3. Xác định khách hàng tiềm năng
Các khách hàng mục tiêu chưa từng sử dụng bất kỳ sản phẩm, dịch vụ của bạn, họ đang phân vân trong việc lựa chọn nơi cung cấp chính là khách hàng tiềm năng.
Đối với nhóm khách hàng tiềm năng chúng ta phải phân loại thật kỹ dựa trên các yếu tố về vị trí địa lý, độ tuổi, hành vi,… để tiến hành chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Phương pháp xác định khách hàng tiềm năng
Để xác định được khách hàng tiềm năng, chúng ta có thể sử dụng 3 phương pháp như:
1. Sử dụng Google analytics để phân tích số liệu trên website
Hiện nay, Google analytics là công cụ phổ biến, hiệu quả được sử dụng để phân tích traffic website. Theo đó, chúng ta có thể phân tích dựa vào giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý,… Qua đó, giúp tìm được lượng khách hàng tiềm năng, đó là những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
2. Chạy quảng cáo
Nếu thương hiệu của bạn đang non trẻ, thì chạy quảng cáo là một giải pháp phù hợp để thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng chính xác trong thời gian ngắn nhất. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian lọc các khách hàng chung chung và tập trung đẩy mạnh vào tệp khách hàng mục tiêu với khả năng chuyển đổi cao.
3. Phân tích đối thủ
Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Phân tích đối thủ cũng là một cách nhanh chóng để bạn xác định được khách hàng tiềm năng chính xác.
Cách quản lý khách hàng tiềm năng hiệu quả?
Có rất nhiều cách quản lý khách hàng tiềm năng hiệu quả, có thể kể đến như:
- Phải nắm bắt tất cả các thông tin của khách hàng một cách hiệu quả.
- Cần thiết hãy theo dõi hành vi của những khách hàng tiềm năng.
- Tiến hành đánh giá chất lượng của khách hàng tiềm năng.
- Duy trì, tạo mối liên kết tốt với các khách hàng tối ưu.
- Đặc biệt, tối ưu hóa các chiến dịch marketing trong phân tích khách hàng tiềm năng.
Quản lý khách hàng tiềm năng tức là quản lý thông tin của các khách hàng và quản lý bán hàng. Lưu ý, các doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM để quản lý thông tin khách hàng hiệu quả. Từ đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện chăm sóc khách hàng một cách dễ dàng, theo hệ thống.
Kết luận
Hy vọng đến đây bạn đã hiểu được khách hàng tiềm năng là gì, vai trò của khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp. Đồng thời ứng dụng 3 bước xác định khách hàng tiềm năng vào thực tế để lọc được tệp khách hàng tiềm năng chính xác.
Thường xuyên theo dõi BKNS để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác.