Backlink là gì? Tầm quan trọng của Backlink trong SEO
Thịnh Văn Hạnh 31/10/2022 1615 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Thuật ngữ “backlink” chắc chắn không còn xa lạ gì với những SEO thủ. Và có nhiều ý kiến cho rằng backlink được coi là yếu tố giúp website của bạn mạnh hơn, chính xác thì backlink là gì? Những lợi ích cho công ty của bạn là gì? Tất cả đều được giải đáp trong bài viết của BKNS sau đây.
Backlink là gì?
Tóm Tắt Bài Viết
Backlink là gì?
Backlink ( có tên gọi khác là incoming link, inbound link, inlink, và inward link, liên kết ngược) là một liên kết mà trang web này nhận được từ một trang web khác. Các công cụ tìm kiếm như Google sử dụng backlink làm tín hiệu xếp hạng vì khi một trang web liên kết với trang khác, điều đó có nghĩa là quản trị viên của trang web này tin rằng nội dung mà họ liên kết đến chất lượng và rất đáng chú ý. Backlink chất lượng cao có thể giúp tăng vị trí xếp hạng và khả năng hiển thị của trang web trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Các công cụ tìm kiếm thường sử dụng số lượng backlinks mà một trang web có như một trong những yếu tố quan trọng nhất để xác định thứ hạng, sự phổ biến và tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm trên trang web đó. Mô tả của Google về hệ thống PageRank ghi chú rằng “Google giải thích một liên kết từ trang A đến trang B như là một cuộc bỏ phiếu, theo trang A, cho trang B.” Kiến thức về hình thức này của bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm đã thúc đẩy một phần của ngành công nghiệp SEO thường được gọi là link spam, nơi mà một công ty cố gắng đặt càng nhiều liên kết trong nước càng tốt vào trang web của họ bất kể bối cảnh của trang web có nguồn gốc. Tầm quan trọng của Công cụ Tìm kiếm xếp hạng là khá cao và nó được coi là một tham số quan trọng trong kinh doanh trực tuyến và tỷ lệ chuyển đổi của khách truy cập vào bất kỳ trang web, đặc biệt là khi nói đến mua sắm trực tuyến.
Backlink hoạt động như thế nào?
Backlink đóng một vai trò quan trọng trong thuật toán đánh giá chất lượng website của các công cụ tìm kiếm, SEO, chiến lược phát triển website tổng thể.
Backlink có thể được coi là một cuộc hội thoại giữa các trang web. Chẳng hạn, Minh là một blogger và anh ấy viết một bài viết rất thú vị về một sự kiện thể thao. Lan là một blogger khác, khi chia sẻ quan điểm của mình cô đã đặt link dẫn đến bài viết trên website của Minh trong bài viết đăng tải trên một trang tạp chí trực tuyến nổi tiếng – baomoi.com. Như vậy, trang web của Minh đã có được một backlink đến từ baomoi.com.
Bởi vì baomoi.com là một trang báo mạng nổi tiếng, nhận được hàng ngàn, hàng chục ngàn lượt truy cập mỗi ngày; chính vì thế website của Minh đã nhận được một backlink có giá trị từ một trang web được coi là có uy tín.
Backlink gồm mấy loại?
Có hai loại backlink cơ bản trong đó một loại có giá trị hơn loại kia. Trong phần này, BKNS sẽ cùng các bạn xét nhanh từng loại và cách mà chúng ảnh hưởng đến trang web của bạn.
- Backlink Nofollow tag: Nofollow tag là một tín hiệu báo với công cụ tìm kiếm rằng nó có thể bỏ qua liên kết được nhắc tới. Mọi thường thường nói link Nofollow không ảnh hưởng đến SEO? Liệu điều này là đúng hay không? Link Nofollow vẫn ảnh hưởng đến SEO. Nhưng sức mạnh không đáng kể. Nên khi bạn muốn đi link ra trang web khác, hãy để nofollow nếu không muốn truyền nhiều sức mạnh (link juice) ra ngoài.
- Backlink Dofollow tag: Đây là loại backlink mà tất cả những người làm quản trị website đều muốn trang web của mình muốn có được. Vì khi nhận được loại backlink này, trang web sẽ nhận được link juice từ trang web đặt liên kết. Backlink Dofollow tag có thể giúp cải thiện thứ hạng trên trang kết quả mà công cụ tìm kiếm trả về (SERPs).
Có phải link dofollow lúc nào cũng tốt đúng không? Bạn cần lưu ý rằng, có những backlink dofollow được coi là không tốt, thậm chí “độc hại”. Đó là những liên kết đến từ các trang web đáng ngờ, trang web chất lượng xấu (web sex, web đánh bạc, web cung cấp thông tin bạo lực,…) hoặc những link có được bằng cách phá vỡ các điều khoản dịch vụ của công cụ tìm kiếm. Khi nhận được nhiều backlink dofollow xấu, các công cụ tìm kiếm, điển hình là Google có thể tiến hành xử phạt, thậm chí huỷ lập chỉ mục trang web của bạn.
Ngoài ra, khi bạn đi backlink cho website, bạn nên có cả link nofollow và dofollow để tăng tỉ lệ backlink tự nhiên cho web. Điều này Google sẽ đánh giá cao hơn là bạn đi 100% link dofollow đó!
Chính vì thế, đừng quên rằng, không phải số lượng backlink mà chất lượng, backlink mới là thứ tạo ra sự khác biệt trong xếp hạng trên trang SERPs.
Tầm quan trọng của Backlink trong SEO
Backlink là điều không thể thiếu khi làm SEO, vậy cụ thể nó quan trọng như nào? Dưới đây sẽ là 4 công dụng chính của backlink:
Backlink cải thiện xếp hạng trang web của bạn
Backlinks được coi là một yếu tố giúp nâng cao uy tín trang web của bạn trên Google. Nó được coi là một hướng dẫn để người dùng truy cập vào trang web cho các mục đích cụ thể. Từ đó, vị trí trang web của bạn trong bảng xếp hạng sẽ tăng lên. Điều này là do Google dựa vào nhiều thuật toán, bao gồm rank page, khi xếp hạng vị trí của các trang web.
Cải thiện xếp hạng trang web của bạn
Ngoài ra, chỉ số này phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống backlink mà SEO xây dựng bên ngoài. Vì lý do này, liên kết ngược đóng một vai trò quan trọng không chỉ đối với những người cung cấp dịch vụ SEO, mà còn trong ngành tiếp thị và tiếp thị kỹ thuật số.
Giúp các trang trong website index nhanh hơn
Tạo backlink giúp thu thập dữ liệu trang web của bạn nhanh hơn và dễ dàng hơn. Điều này cũng có ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng từ khóa của bạn. Đặc biệt đối với các trang web mới, backlink giúp trình thu thập thông tin một cách nhanh chóng và index trang web đó một cách dễ dàng.
Giúp các trang trong website index nhanh hơn
Tạo lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua các Backlink
Backlink giúp các SEO thủ điều hướng người dùng từ phần nội dung này sang phần nội dung khác. Khi người dùng click vào backlink trỏ về bài viết của bạn, điều ấy có nghĩa là website của bạn vừa có thêm 1 lượt truy cập nữa. Vì vậy, nếu bạn có các backlink từ các nguồn lưu lượng truy cập cao, bạn sẽ nhận được nhiều lượt giới thiệu hơn từ họ.
Làm thế nào để lấy được backlink?
Tạo các liên kết ngược đến trang web của bạn mất rất nhiều thời gian và sự nỗ lực. Dưới đây là 5 cách đơn giản để bạn có backlink cho trang web của mình.
- Thêm liên kết đến trang web của bạn trên Profile của Social Media
- Thực hiện một tìm kiếm trên Google cho chủ đề liên quan, click vào một bài viết có xếp hạng tốt, để lại comment dưới bài viết đó, tất nhiên, trong comment đừng quên dẫn link liên kết đến trang web của bạn.
- Liên kết với những blogger khác trong cùng lĩnh vực để xây dựng backlink chéo trong thời gian phù hợp. Tất cả mọi người đều sẽ nhận được lợi ích.
- Xây dựng backlink tự nhiên bằng các bài viết chất lượng: bài viết dạng top list, hướng dẫn cách sử dụng, infographics, các bài viết được nhúng video, bài viết tổng hợp thông tin hữu ích,… những bài viết này thường nhận được nhiều backlink hơn những bài viết thông thường.
- Thực hiện nghiên cứu backlink của đối thủ để xem các backlink chất lượng mà đối thủ của bạn nhận được đến từ đâu. Bạn có thể sử dụng SEMrush để nghiên cứu và tìm thấy địa chỉ của các backlink chất lượng ở website đối thủ và bắt đầu thực hiện chiến lược xây dựng liên kết ngược của riêng bạn.
Đặt backlink ở đâu hiệu quả?
Nếu bạn muốn các backlink của mình hiệu quả, bạn cũng nên cân nhắc xem nên đặt chúng ở đâu thì hiệu quả. Dưới đây sẽ là một số gợi ý cho bạn:
Từ các trang web có PR cao
Đây là một trong những yếu tố mà người làm SEO cân nhắc trước khi bắt đầu xây dựng backlink cho trang web của họ. Nếu bạn muốn được Google đánh giá, bạn nên đặt backlink ở những trang có PR> = 4.
Tuy nhiên bạn cũng đừng bỏ qua các diễn đàn có PR thấp. Lời khuyên là bạn nên đặt backlink ở tất cả các trang nhưng nên tập trung vào những trang có thứ hạng cao để tránh bị Google nghi ngờ.
Đặt liên kết trên các trang web có DA và PA cao
Tương tự như PR, chỉ số DA hoặc PA cao cho thấy sức mạnh và uy tín của trang web. Ngoài ra, Google hoan nghênh các liên kết đến các trang web có uy tín.
Đặt backlink ở đâu hiệu quả?
Đặt backlink trên các trang web có lưu lượng truy cập
Rõ ràng là các trang web có lượng truy cập cao được Google đánh giá cao. Vì bài viết cũng được mọi người đánh giá là có chất lượng cao. Ngoài ra, do có lượng truy cập lớn nên các bài viết của bạn cũng sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm hơn.
Đặt backlink trên các trang có cùng chủ đề
Mọi người đều muốn nội dung của họ xuất hiện ở đúng nơi, kể cả Google. Bởi vì điều này, bạn nên liên kết đến nhiều trang trên cùng một chủ đề với từ khóa bạn muốn đặt làm anchor text.
Bạn có thể liên kết đến các diễn đàn khác nếu chủ đề của bài viết không có diễn đàn thảo luận riêng. Bởi vì hành động này được đánh giá cao hơn so với việc gửi spam liên kết đến các chủ đề không liên quan.
Đưa backlink vào nội dung bài viết
Backlink có thể được đưa vào chữ ký hoặc bài báo, đặc biệt là nội dung bài viết. Để có kết quả tốt nhất, hãy đảm bảo mỗi liên chỉ xuất hiện một lần trong bài đăng của bạn.
Đưa backlink vào nội dung bài viết
Khai thác sức mạnh của backlink từ các trang web chính phủ và giáo dục
Hầu hết các trang web giáo dục và chính phủ đều thuộc sở hữu nhà nước, vì vậy chúng đáng tin cậy và Google đánh giá cao điều đó. Vì vậy việc đặt backlink tại đây sẽ mang lại hiệu quả cao cho bạn.
Mách bạn cách để có một backlink chất lượng
- Xây dựng backlink chất lượng đòi hỏi thời gian và nỗ lực từ một người được đào tạo về SEO. Nếu bạn cũng thắc mắc về việc xây dựng backlink chất lượng thì có thể tham khảo các phương pháp sau.
- Thêm liên kết đến trang web của bạn vào hồ sơ mạng xã hội của bạn
- Google các bài đăng được xếp hạng hàng đầu của bạn để cải thiện và mở rộng.
- Tạo danh sách các bài đăng, bài đăng “như thế nào”, “tại sao”, đồ họa thông tin hoặc video nhúng.
- Tạo các bài viết chia sẻ bí quyết, chia sẻ bí quyết về sản phẩm, dịch vụ.
- Viết bài đăng của khách hàng cho các blog và trang web khác.
- Tiếp cận với những người có ảnh hưởng trong ngành và cho họ biết về các bài báo trên các trang được liên kết.
Làm cách nào để kiểm tra Backlinks?
Kiểm tra backlink mà trang web của bạn nhận được là điều rất quan trọng. Khi phát hiện ra các liên kết ngược độc hại, bạn cần yêu cầu chủ sở hữu trang web độc hại xoá liên kết dẫn tới trang web của bạn trên website của họ. Nếu bạn không thực hiện điều này, Google có thể xử phạt trang web của bạn và thứ hạng website của bạn sẽ bắt đầu giảm trong trang kết quả tìm kiếm,
Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải biết cách trả lời 3 câu hỏi sau:
- Làm thế nào để tôi biết website của tôi nhận được backlink?
- Làm thế nào để tôi biết backlink mà tôi nhận được có phải backlink độc hại hay không?
- Làm thế nào tôi có thể liên hệ với chủ sở hữu các website độc hại dẫn link đến website của tôi?
- Nếu không liên hệ được admin của website độc, bảo họ gỡ link đó đi, thì cách disavow link đó đi thế nào để không bị GG phạt?
Thật may, câu trả lời cho những câu hỏi này tương đối đơn giản khi bạn tìm kiếm được công cụ phù hợp. Có rất nhiều công cụ kiểm tra backlink khác nhau, cho phép bạn kiểm tra backlink trên trang web của mình. Những công cụ này bao gồm: Google Search Console, SEMRush, Ahrefs,…
Bạn có thể sử dụng Google Search Console để kiểm tra backlink, nhưng công cụ này có thể khiến bạn mất khá nhiều thời gian, nó cũng bị giới hạn một số tính năng. Chính vì thế, BKNS thường sử dụng SEMrush và Ahrefs. SEMrush và Ahrefs là công cụ trả phí nhưng nó cho bạn biết cụ thể về số lượng, chất lượng backlink cùng nhiều dữ liệu liên quan quan trọng khác.
Lời kết
Chúng tôi hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về backlink và biết cách khai thác tối đa chúng. Đừng quên theo dõi BKNS để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về công nghệ nhé.