Ở những bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu đến bạn khái niệm search intent là gì, các cách phân loại search intent phổ biến. Trong bài viết này, cùng BKNS tìm hiểu cách tối ưu search intent hiệu quả có lợi cho SEO ngay dưới đây nhé.
Tóm Tắt Bài Viết
Sơ lược các cách tối ưu search intent
Để tối ưu search intent hiệu quả, bạn hãy tham khảo các cách sau đây:
- • Khám phá ý định tìm kiếm thông qua từ khóa
- • Tối ưu trải nghiệm người dùng
- • Cải thiện nội dung hiện có
- • Tối ưu hóa trang thương mại
- • Truy vấn điều hướng
- • Tối ưu hóa Search Intent nâng cao
Cụ thể chi tiết bạn xem ở những mục dưới:
Khám phá ý định tìm kiếm thông qua từ khóa
Việc đơn giản hơn là xác định từ khóa chính phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Có bốn loại Intent phổ biến để giúp bạn thực hiện điều này, đó là thông tin, điều hướng, thương mại và giao dịch.
Ví dụ, “mua bàn để laptop” là một từ khóa loại thương mại, trong khi “dùng bàn laptop chống đau lưng” là một loại Intent tìm kiếm thông tin. Để xác định Intent đúng, bạn cần tiếp tục kiểm tra các trang đã được xếp hạng để tìm ra các điểm tương đồng giữa chúng.
Ví dụ: từ khóa “check canonical url” sẽ cho kết quả xoay quanh các công cụ kiểm tra thay vì nội dung về cách hoạt động của nó. Chính vì vậy, cần xác định được từ khóa dựa trên Search Intent để đạt được thứ hạng tốt nhất.
Tối ưu trải nghiệm người dùng
Google luôn cố gắng cung cấp câu trả lời chính xác nhất cho các yêu cầu tìm kiếm của người dùng và không muốn họ phải mất thời gian lại trang kết quả tìm kiếm để truy cập các trang web khác. Hiện tượng này được gọi là “pogosticking”.
Dưới đây là một số mẹo tối ưu trải nghiệm người dùng mà các webmaster có thể áp dụng:
- • Giảm thiểu sử dụng popup: Google đánh giá cao các trang web giảm thiểu sử dụng popup vì chúng có thể khiến người dùng bỏ qua trang web của bạn.
- • Sử dụng phông chữ lớn (14+): Sử dụng phông chữ lớn giúp nội dung trở nên dễ đọc và hiển thị rõ ràng hơn.
- • Sử dụng tiêu đề phụ: Bổ sung các tiêu đề phụ trong bài viết giúp cho nội dung trở nên rõ ràng và mạch lạc hơn. Người dùng có thể đọc lướt và tìm thấy câu trả lời nhanh chóng.
- • Sử dụng video và hình ảnh: Sử dụng video và hình ảnh giúp nội dung trở nên thu hút và trình bày một cách khoa học hơn.
- • Sử dụng Google Analytics: Google Analytics là công cụ hữu ích cho việc quản lý và phát triển website của bạn, đặc biệt trong việc theo dõi lưu lượng truy cập và hiểu rõ hơn về hành vi của người dùng.
Cải thiện nội dung hiện có
Nhiều bài viết tuy được tối ưu Onpage tốt và có lượng backlink đáng kể nhưng vẫn không đạt được thứ hạng cao, điều này có thể do bạn đang không đúng trong việc xác định Search Intent của người dùng.
Trường hợp này có thể được giải quyết bằng cách kiểm tra lại ý định tìm kiếm của người dùng. Ví dụ như từ khóa “kiểm tra backlink” – hầu hết kết quả đầu tiên là công cụ. Nếu bạn viết nội dung chia sẻ kiến thức, thông tin về backlink thay vì cung cấp công cụ thì sẽ không thể cạnh tranh được với các kết quả công cụ đó.
Tối ưu hóa trang thương mại
Như đã đề cập trước đó, với sự bùng nổ của thương mại điện tử, ý định tìm kiếm của người dùng cũng thay đổi đáng kể. Không chỉ tìm kiếm thông tin, người dùng còn muốn thực hiện các giao dịch, trao đổi và mua bán sản phẩm trực tuyến. Điều này đặc biệt đúng với các từ khóa tìm kiếm liên quan đến các sản phẩm cụ thể.
Ví dụ, khi tìm kiếm từ khóa “Tai nghe Airpods Pro”, kết quả trả về sẽ là các trang thương mại điện tử. Những trang này thường bao gồm thông tin chi tiết về sản phẩm, đánh giá, đánh giá của khách hàng và các thông tin về giao dịch. Vì vậy, để đạt thứ hạng cao cho những từ khóa này, bạn cần tạo ra một trang tối ưu với ý định tìm kiếm nhằm cung cấp thông tin về các giao dịch, mua bán sản phẩm này.
Truy vấn điều hướng
Các truy vấn tìm kiếm là những từ khóa được sử dụng bởi người dùng để tìm đến một trang web cụ thể. Ví dụ, nếu người dùng tìm kiếm “Google Search Console”, thì mặc dù trang của bạn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, nhưng số lượt nhấp vào có thể sẽ không nhiều vì người dùng đã định hướng trang web mà họ muốn truy cập là Google Webmaster Tools và họ sẽ không truy cập vào trang của bạn.
Ngoài ra, một số từ khóa có nhiều ý định khác nhau cũng cần được chú ý. Những từ khóa này có thể gây khó khăn cho người làm SEO, nhưng bạn chỉ cần chọn một trong các ý định đó để triển khai là được.
Ví dụ, từ khóa “SEO Audit” khi người dùng tìm kiếm có thể có hai mục đích khác nhau bao gồm tìm kiếm phần mềm và tìm kiếm phương pháp. Bạn chỉ cần tập trung vào một trong hai ý định này thay vì cố gắng đáp ứng cả hai.
Brian Dean đã thực hiện một thí nghiệm trên BacklinkO và đã đạt được kết quả rất khả quan. Đây là minh chứng cụ thể cho tầm quan trọng của Search Intent trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Tối ưu hóa Search Intent nâng cao
Là giai đoạn tiếp theo trong việc áp dụng và phân tích Search Intent. Ví dụ về từ khóa “bàn phím cơ không dây”, khi người dùng tìm kiếm từ này, mục đích của họ không chỉ dừng lại ở giao dịch mua bàn phím. Thực tế là, giao dịch chỉ là một phần trong quá trình tìm hiểu và quyết định mua hàng.
Kết quả tìm kiếm cho thấy rằng, ngoài việc muốn giao dịch, người dùng còn muốn xem thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Do đó, các kết quả tìm kiếm đầu trang có sự đa dạng hơn bao gồm cả các trang web cung cấp giao dịch và các trang web, blog cung cấp thông tin sản phẩm.
Để tối ưu hóa Search Intent, bạn cần hiểu rõ mục đích của khách hàng khi tìm kiếm. Bạn nên xem xét các nhu cầu của khách hàng, cung cấp thông tin cần thiết và trình bày nội dung một cách rõ ràng để có thể xuất hiện trong đoạn trích nổi bật (Featured Snippets).
Hướng dẫn cách xác định và phân tích Search Intent
Cùng đi vào một ví dụ thực tiễn để tìm hiểu cách xác định và phân tích Search Intent nhé.
Ví dụ cách tối ưu Search Intent cho Website
Bắt đầu bằng từ khóa “Đồ nội thất bị hỏng” (Damaged furniture). Chúng ta có được 3 sự lựa chọn mà nhiều SEOer sẽ cân nhắc.
- • Kinh doanh đồ nội thất: một số bài viết có dạng như “Mua đồ nội thất chất lượng giá tốt tại TP.HCM”.
- • Dịch vụ sửa chữa: với dạng bài như “Dịch vụ sửa chữa đồ nội thất tại nhà giá rẻ”.
- • Kinh doanh bộ dụng cụ sửa chữa: với bài viết “Bộ dụng cụ sửa chữa đồ nội thất tại nhà” hay “mẹo sửa chữa đồ nội thất tại nhà đơn giản”
Các yếu tố ảnh hưởng của Search Intent là gì?
Thực tế, hơn 60% người dùng tìm kiếm có xu hướng chọn lựa mục đầu tiên và ít dần với các lựa chọn sau đó. Tuy nhiên, trên Google, thứ tự ưu tiên lại được đảo ngược hoàn toàn. Các kết quả về tự sửa chữa chiếm vị trí cao hơn so với các dịch vụ và giao dịch mua bán.
Để hiểu rõ hơn về hành vi người dùng khi tìm kiếm từ khóa này, ta cần phân tích thị trường Việt Nam. Phần lớn người tìm kiếm từ khóa này có thu nhập từ thấp đến trung bình. Từ “hỏng” chỉ đơn giản là tính chất vật phẩm và người dùng có 2 lựa chọn là mua mới hoặc sửa chữa. Tuy nhiên, nếu họ muốn mua mới, họ có thể tìm kiếm các từ khóa giao dịch như “đồ nội thất đẹp” hoặc “đồ nội thất tốt Hà Nội”. Do đó, lựa chọn của họ chỉ có thể là sửa chữa. Có thể kết luận rằng họ mong muốn tiết kiệm chi phí bằng cách sửa chữa thay vì mua mới.
Nhưng như vậy ta vẫn còn hai lựa chọn là “dịch vụ sửa chữa” và “dụng cụ sửa chữa”. Sở dĩ, các dịch vụ sửa chữa chỉ xếp sau bởi vì khi xét đến yếu tố địa lý ở đây là Việt Nam. Chúng ta đã quá quen thuộc với hình ảnh cha mẹ, ông bà tự tay sửa chữa đồ đạc trong gia đình.
Giải pháp tối ưu Search Intent cho Website là gì?
Mặc dù, với lượng SEOer đông đảo hướng đến các nội dung “kinh doanh đồ nội thất”. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa này, họ có thể miễn cưỡng vào xem vì các kết quả đầu tiên đều giống nhau. Tuy nhiên, khi tìm thấy những bài viết đúng Intent là “dụng cụ tự sửa chữa tại nhà”, họ sẽ dành thời gian cho nó. Và tất nhiên, theo thời gian, các kết quả đáp ứng được Search Intent này sẽ chiếm vị trí cao hơn.
Giải pháp lúc này chính là cung cấp các thông tin giá trị xoay quanh chủ đề “tự sửa chữa đồ nội thất” hoặc “mẹo sửa chữa đồ nội thất cũ”, đó có thể là bài viết, hình ảnh, video hướng dẫn…. Sau đó, hướng người dùng đến các sản phẩm của bạn bằng câu chốt như “nếu không thành công hãy liên hệ với chúng tôi” hoặc “nội thất mới với giá cũ”… Và khi không thể tự mình sửa chữa người dùng có thể cân nhắc việc sử dụng dịch vụ hoặc mua đồ mới.
Tổng kết
Tổng kết lại, việc tối ưu search intent là một phần quan trọng của chiến lược SEO hiện đại. Để thành công trong SEO, bạn cần hiểu rõ ý định tìm kiếm của người dùng và tạo nội dung phù hợp. Thực hiện việc nghiên cứu từ khóa cẩn thận, theo dõi thường xuyên và điều chỉnh chiến dịch SEO của bạn dựa trên sự phân loại của các search intent sẽ giúp bạn cải thiện vị trí của mình trên trang kết quả tìm kiếm và thu hút được lượng lớn lượt truy cập có giá trị.
Trên đây là những thông tin về Search Intent một trong những tiêu chí quan trọng trong năm 2023 để cải thiện Seo Website. Hy vọng rằng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.
>Xem thêm:
Hướng dẫn tạo website bán hàng nhanh chóng và đơn giản