Digital Marketing là gì? Tổng hợp A-Z về Digital Marketing
Thịnh Văn Hạnh 02/03/2020 1824 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Digital marketing là gì? Lợi ích của Digital marketing có tác dụng gì đối với các doanh nghiệp hiện nay? Bạn muốn tìm hiểu ngành tiếp thị kỹ thuật số này bao gồm những gì? Nên học Digital Marketing ở đâu? Tham khảo bài viết sau của BKNS để có được đáp án chi tiết nhất nhé!
Internet xuất hiện tác động đáng kể đến hành vi và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng. Số khách hàng tìm kiếm và mua hàng thông qua các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội ngày càng gia tăng. Một phân khúc khách hàng mới được hình thành – khách hàng trên Internet. Kể từ đó, Digital Marketing cũng ra đời và phát triển mạnh mẽ.
Tóm Tắt Bài Viết
- 1 1. Digital Marketing là gì?
- 2 2. Lợi ích của Digital Marketing là gì?
- 3 3. Chiến lược Digital Marketing bao gồm những gì?
- 4 4. Cách hình thức của Digital Marketing
- 5 5. Mô tả công việc Digital Marketing
- 6 6. Các công cụ Digital Marketing thường gặp
- 7 7. Nên học Digital Marketing ở đâu?
- 8 8. Một số câu hỏi liên quan đến Digital Marketing
- 9 9. Phân biệt Digital Marketing và Online Marketing
1. Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là tiếp thị kỹ thuật số, bao gồm các hoạt động nhằm quảng bá cho dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu. Những hoạt động này tác động đến nhận thức và kích thích hành vi mua của khách hàng. Digital Marketing được hiểu đơn giản là hoạt động tiếp thị sử dụng phương tiện kỹ thuật số trên Internet.
2. Lợi ích của Digital Marketing là gì?
- Doanh nghiệp có thể hoạt động 24/7 mà không cần lo lắng về thời gian mở cửa hoặc trả lương ngoài giờ cho nhân viên
- Khách hàng có thể tìm thấy cửa hàng trực tuyến mọi lúc mọi nơi
- Xóa bỏ khoảng cách địa lý giữa doanh nghiệp và khách hàng
- Chi phí làm Digital Marketing thấp hơn nhiều so với hình thức Marketing truyền thống
- Xây dựng hồ sơ lịch sử mua hàng, sở thích của khách hàng, thông tin sản phẩm mà họ quan tâm
- Thiết lập mối quan hệ thân thiết từ đó gia tăng mức độ giữ chân khách hàng
- Với Digital Marketing, bạn có thể tận dụng tầm quan trọng và lợi thế của Social Media
3. Chiến lược Digital Marketing bao gồm những gì?
Sau khi các bạn đã hiểu được Digital Marketing là gì, lợi ích của ngành nghề này đem lại rồi, chúng ta cùng đi tìm hiểu các chiến lược của ngành tiếp thị kỹ thuật số này nhé.
- Chiến lược kéo: Là phương án dài hạn nhằm tiếp cận khách hàng, khiến khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua hoạt động tìm kiếm như Blog, Fanpage, Website,…
- Chiến lược đẩy: Thông qua các hình thức như gửi tin nhắn SMS, Email, banner trên website,…. đến khách hàng để giới thiệu về dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu của mình.
4. Cách hình thức của Digital Marketing
4.1 Digital Online Marketing
Dưới đây là những hình thức Digital Online Marketing:
- SEO – Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): Tập hợp các phương pháp để nâng cao thứ hạng website trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (Google phổ biến nhất).
- SEM – Search Engine Marketing (tiếp thị công cụ tìm kiếm) : Quảng cáo website bằng cách tăng khả năng hiển thị trong các trang kết quả tìm kiếm (quảng cáo mất phí).
- Content Marketing: Hình thức Marketing tập trung vào việc tạo, xuất bản và phân phối nội dung cho 1 đối tượng trực tuyến.
- PPC – Pay – per – click advertising: Là mô hình Marketing trên Internet mà các nhà quảng cáo phải trả phí khi một trong số các quảng cáo của họ được nhấp.
- SMM – Social Media Marketing (tiếp thị truyền thông xã hội): Sử dụng phương tiện truyền thông như Zalo, Facebook, Linkedin, Tiktok để quảng bá dịch vụ, sản phẩm và thương hiệu.
- Affiliate Marketing: Tiếp thị liên kết là hình thức quảng bá dịch vụ, sản phẩm thông qua các kênh trực tuyến như Fanpage, Blog, Group,… của đối tác.
- Email Marketing (Tiếp thị qua email): Là hình thức Marketing sử dụng thông điệp thương mại (bán hàng, thông tin, giới thiệu sản phẩm, tiếp thị,…) truyền đến một nhóm người thông qua Email.
4.2 Digital Offline Marketing
- Enhanced Offline Marketing: Là hình thức Marketing ngoại tuyến nhưng được tăng cường với thiết bị điện tử (VD: Màn hình điện tử giới thiệu phim trong rạp chiếu phim).
- Radio Marketing: Đài phát thanh cũng là một trong những kênh Marketing. Tuy nhiên, hiện nay hình thức này không còn phổ biến. Hai loại phổ biến của Radio Marketing là quảng cáo trên đài và hiển thị tài trợ.
- Television Marketing: Hình thức quảng cáo này đã xuất hiện từ trước khi có tivi màu. Cho đến nay, Television Marketing vẫn khá hiệu quả ở khu vực nông thôn. Hai loại phổ biến nhất là quảng cáo truyền hình và tài trợ chương trình.
- Phone Marketing: Đây là kênh lớn nhất và phát triển nhanh nhất của Digital Offline Marketing. Quảng cáo trên điện thoại có 2 loại phổ biến nhất là cuộc gọi lạnh, QR Code và Marketing qua tin nhắn văn bản dưới dạng mã giảm giá.
5. Mô tả công việc Digital Marketing
Dưới đây là những công việc cụ thể của Digital Marketing:
- Lập kế hoạch thực hiện
- Phân tích và thực hiện các hoạt động
- Phát triển các chương trình PR, quảng cáo, quảng bá thương hiệu và sản phẩm trên các phương tiện truyền thông online
- Lập kế hoạch SEO, Google Ads (thống kê và phân tích từ khóa định kỳ)
- Định vị, phát triển sản phẩm và thương hiệu trên website, facebook, forum và mạng xã hội khác
- Quảng bá sản phẩm và thương hiệu qua Mobile Marketing và Email Marketing
- Viết tin, bài quảng cáo và chịu trách nhiệm quản lý nội dung website
- Thu thập và phân tích thông tin thị trường, đối thủ cạnh tranh
- Đề xuất, thực hiện chương trình khuyến mãi
- Hỗ trợ khách hàng tiếp cận sản phẩm trên website, fanpage,…
6. Các công cụ Digital Marketing thường gặp
- Website/landing page/blogspot…: Kênh đăng tải các thông tin dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu để khách hàng của bạn tham khảo.
- Content: Xây dựng nội dung tiếp thị trực tuyến hiệu quả.
- SEO (Search engine optimization): Thực hiện nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm.
- SEM (Search Engine Marketing): Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Adwords.
- Email Marketing: Tiếp thị tới người dùng bằng email.
- Online PR: Quan hệ công chúng trên môi trường internet.
- Quảng cáo banner online: Mua banner quảng cáo trên các 4rum, diễn đàn, các trang tin tức điện tử lớn, có tầm ảnh hưởng trong xã hội…
- Social Media Marketing: Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội.
- Mobile Marketing: Chiến lược Marketing trên điện thoại (gửi tin nhắn, ứng dụng điện thoại…)
- Google Analytics: Thường hay sử dụng công cụ Google Analytics để phân tích.
7. Nên học Digital Marketing ở đâu?
- Trường đại học, cao đẳng: Đại học Quốc tế RMIT; FPT Skillking; Đại học FPT; Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic; Đại học Tài chính; Đại học Công nghệ TP.HCM;…
- Học việc tại công ty: TBWA Việt Nam, BBDO Việt Nam, Dentsu Việt Nam, MediaZ, MyAd Media – Digital Performance Agency,…
- Website Việt Nam: Digitalk.vn; Brandsvietnam.com; www.brandcamp.asia; https://myad.vn/;…
- Facebook Group: Social media; SEO chiến lược; Digital Marketing Vietnam,…
- Blog: Marketo Blog, HubSpot Blog, QuickSprout Blog, Google Analytics Blog, CopyBlogger, Chamxanh.com, Vietnga Kleine,…
- Facebook Profice: Nguyễn Thanh Sơn – Brandsvietnam;…
- Fanpage: MyAd Media – Digital Performance Agency; AIM Academy, MyAd Academy,…
8. Một số câu hỏi liên quan đến Digital Marketing
8.1 Digital Marketing có cần giỏi về kỹ thuật không?
Nếu bạn biết code thì đó là một lợi thế rất tốt. Ngoài ra, bạn cần phải tìm hiểu thêm các kiến thức về Ad Network, Display Ads, Paid Search, CPM, CPC, CPA, SEO,….
8.2 Không học chuyên ngành Marketing có làm được Digital Marketing không?
Bạn sẽ làm được Digital MKT nếu không học Marketing nha. Chẳng qua là bạn sẽ phải học hỏi nhiều hơn thôi. Những kiến thức về SEO, lên chiến lược chạy Facebook, Google hay tối ưu website là những thứ bạn cần học. Bạn có thể tìm hiểu trong quá trình làm việc hoặc học từ các trung tâm, các khóa học từ các chuyên gia nổi tiếng.
8.3 Mới tiếp cận Digital Marketing thì nên học gì đầu tiên?
Bạn nên tìm hiểu tổng quan về Digital Marketing đầu tiên. Digital Marketing gồm những kênh nào? Mục tiêu của các kênh đó là gì? Sau đó bạn sẽ hiểu công việc của ngành nghề này là gì
9. Phân biệt Digital Marketing và Online Marketing
Online Marketing | Digital Marketing |
Tiếp thị trực tuyến (Online Marketing) là một tập hợp con của Digital Marketing | Digital Marketing là tiếp thị kỹ thuật số |
Online Marketing đang phát triển & đổi mới quá nhanh (từng ngày, từng giờ) để rất khó có người có thể nắm bắt kịp mọi thứ. | Sử dụng các kênh kỹ thuật số bao gồm thiết bị và nền tảng (không quan tâm chúng có trực tuyến hay không) để xây dựng hoặc quảng bá, truyền tải thông điệp tiếp thị của bạn đến người dùng |
Trên đây, BKNS đã giúp bạn hiểu được về Digital Marketing là gì? Các công việc bạn cần phải làm là gì và những kiến thức liên quan. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích với bạn. BKNS được biết đến là nhà cung cấp dịch vụ CNTT, giải pháp mạng hàng đầu tại Việt Nam. BKNS không ngại chia sẻ, thảo luận cùng bạn, hãy cho chúng tôi biết những thắc mắc đó bằng cách để lại bình luận bên dưới. Ghé thăm website https://www.bkns.vn/ thường xuyên để không bỏ lỡ những bài chia sẻ hữu ích khác nhé!
>> Tìm hiểu thêm: