Marketing Online là gì? 3 sai lầm mà bạn hay mắc phải
Thịnh Văn Hạnh 02/03/2020 1739 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Marketing online là gì? Các kênh MKT online hiệu quả nhất hiện nay là gì? Lợi ích của ngành tiếp thị số này đối với việc kinh doanh của các doanh nghiệp thế nào? Có nên phát triển Marketing online trong Digital Marketing không?
Internet phát triển kéo theo thói quen của người dùng cũng thay đổi, họ tìm thông tin và mua hàng trực tuyến nhiều hơn. Các công ty, doanh nghiệp sử dụng hình thức Marketing Online cũng ngày càng phổ biến để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Bài viết sau đây của BKNS sẽ giúp bạn có được thông tin chi tiết về dịch vụ Marketing Online.
Tóm Tắt Bài Viết
1. Marketing Online là gì?
Marketing Online là hình thức tiếp thị trực tuyến bằng mạng máy tính, phương tiện điện tử để nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, chiến lược và chiến thuật Marketing,… Đây là 1 phần trong Digital Marketing. Mục đích cuối cùng mà Marketing Online hướng đến đó là đưa sản phẩm và dịch vụ đến với người tiêu dùng nhanh chóng, hiệu quả nhất.
2. Chiến lược Marketing online
Chiến lược Marketing online là bản kế hoạch gồm các bước thực hiện và phối hợp các công cụ Marketing Online để thu được mục tiêu về doanh số, thương hiệu. Chiến lược Marketing online được tạo thành từ việc phân tích, triển khai cho từng công cụ, kết hợp từng công cụ và hiệu chỉnh, đánh giá công cụ. Ba yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng chiến lược Marketing Online đó là:
- Khách hàng
- Đối thủ
- Bản thân
3. Công ty Marketing Online là gì?
Công ty Marketing online là công ty chuyên tư vấn và triển khai các hoạt động tiếp thị sản phẩm trên Internet. Dựa trên số liệu thu thập được, công ty Marketing Online sẽ chỉnh sửa kế hoạch sao cho phù hợp nhất đồng thời báo cáo kết quả thường xuyên với khách hàng của mình.
Các công ty Marketing Online thường tổ chức lớp học Marketing từ cơ bản đến nâng cao với đa dạng đối tượng tham gia như chủ doanh nghiệp nhỏ, nhân viên kinh doanh, người có ý định khởi nghiệp kinh doanh, sinh viên chuyên ngành Marketing,…
4. Lợi ích của Marketing Online là gì?
Sau khi bạn đã hiểu Marketing Online là gì, các chiến lược của ngành này rồi, chúng ta cùng đi tìm hiểu lợi ích của nó mang đến cho các doanh nghiệp là gì nhé!
- Chi phí cho Marketing Online thấp hơn nhiều so với các hình thức Marketing truyền thống
- Chi phí cho Marketing Online thấp hơn nhiều so với các hình thức Marketing truyền thống
- Dễ dàng tìm thấy và trao đổi với khách hàng mục tiêu (rút ngắn khoảng cách địa lý, tiếp thị toàn cầu)
- Không cần bỏ chi phí để thuê văn phòng thật sự
- Có thể mở rộng và ít gặp rắc rối
- Tiết kiệm thời gian và công sức
5. Cách kênh Marketing Online phổ biến hiện nay
5.1 Google
Marketing Online trên Google là hình thức Marketing được ưu tiên hàng đầu. Hình thức Marketing Online này được chia thành 2 loại chính đó là SEO và Google Adwords.
- SEO hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tối ưu cấu trúc website và nội dung văn bản để các công cụ tìm kiếm lựa chọn website phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên mạng internet. Hiểu một cách đơn giản, SEO là tổng hợp phương pháp nhằm mục đích đưa website lên vị trí TOP 10 trong trang kết quả tìm kiếm của Search Engine.
- Google Adwords là dịch vụ thương mại phù hợp với những đối tượng có nhu cầu quảng bá dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu,… Người sử dụng dịch vụ này sẽ phải trả tiền để mẫu quảng cáo được hiển thị hoặc click vào. Thông qua việc chọn từ khóa liên quan đến dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu mà quảng cáo sẽ xuất hiện ở những vị trí ưu tiên trên các trang web thuộc mạng hiển thị hoặc trang kết quả tìm kiếm của Google.
5.2 Facebook
Hiện nay, Facebook là mạng xã hội lớn nhất trên thế giới. Facebook cung cấp khả năng truyền thông tương tác, tiếp cận với số lượng lớn khách hàng và là nền tảng cho nhiều thương hiệu phát triển cộng đồng của mình. Xây dựng Plan tổng thể Marketing Facebook gồm 3 phần chính:
(1) Xây dựng Profile
- Lý do xây dựng Profile: Tạo sự gần gũi, tương tác với khách hàng; tăng uy tín cá nhân
- Cách tiếp cận khách với hàng tiềm năng: Kết bạn, chia sẻ kiến thức, áp dụng hình thức 80/20 – 80% nội dung đăng là kiến thức và 20% là bán hàng
- Chiến lược nội dung: Nội dung bán hàng (giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu); Nội dung tương tác (video, ảnh, lời kêu gọi hành động); Nội dung cung cấp thông tin (chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, tài liệu miễn phí, quan điểm,…); Nội dung cá nhân (tâm trạng, check in ăn uống, café, du lịch,…)
(2) Xây dựng Group Facebook
- Chọn lọc, sử dụng Group có nhiều khách hàng tiềm năng chia sẻ giá trị, tương tác và thu hút sự chú ý
- Xây dựng nhóm riêng bằng cách thêm thành viên từ danh sách bạn bè, diễn đàn, liên kết Page với nhóm, đặt link nhóm trên các website, youtube,…
- Hoạt động sau khi xây dựng nhóm gồm tổ chức sự kiện, mini game, offline để tăng tương tác và thu hút thành viên mới tham gia nhóm
(3) Xây dựng Fanpage
- Chiến lược nội dung: Tin tức, quảng cáo, nội dung tương tác và nội dung trải nghiệm
- Thu hút khách hàng like Fanpage: Livestream trực tiếp hoặc Live video có sẵn
- Tối ưu Fanpage: Tên Page, địa điểm, mô tả, rating, hình ảnh,…
5.3 Youtube
Việt Nam nằm trong Top 10 nước xem Youtube nhiều nhất trên thế giới. Do đó, hình thức Marketing Online trên Youtube được đánh giá là hiệu quả, giúp kết nối doanh nghiệp với khách hàng nhanh chóng. Marketing Online trên Youtube gồm có 2 cách đó là mất phí và miễn phí. Marketing Online trên Youtube mất phí sử dụng quảng cáo PPC như Yahoo, Google Adsense hay Microsoft Adcenter. Marketing Online trên Youtube miễn phí tập trung vào lĩnh vực off – page.
5.4 Email
Email giúp doanh nghiệp nhanh chóng gửi thông điệp đến hàng loạt địa chỉ Email khách hàng với chi phí vô cùng thấp. Rất nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đã áp dụng hình thức Email Marketing để tiếp cận khách hàng của mình như Vietnamworks, Jetstar , Muachung, Nhommua…
5.5 Ad Network
Ad Network là mạng quảng cáo trực tuyến, một đơn vị trung gian kết nối giữa người mua với người bán quảng cáo. Thông qua Ad Network, nhà quảng cáo có thể xây dựng chiến dịch quảng cáo. Hình thức này được khá nhiều công ty, doanh nghiệp đánh giá cao vì tiết kiệm chi phí và thời gian.
6. Những sai lầm cần tránh khi triển khai Marketing Online
- Không xây dựng kế hoạch Marketing online: Các mục tiêu sẽ không thể hoàn hảo nếu không có 1 kế hoạch/chiến lược cụ thể. Vậy nên hãy tự xây dựng cho mình một kế hoạch thật chi tiết trước khi hành động nhé
- Không đo lường kết quả của các hoạt động Marketing online: Dự án của bạn sẽ FAIL nếu bạn không chú ý tới điều này. “Không ngủ quên trên chiến thắng“: bạn đã nghe câu này chưa? Bạn cần đo lường kết quả các dự án Marketing online của mình để tránh sai xót. Bạn hài lòng với việc tăng lượt tiếp cận website mà không chú ý tới tỉ lệ hoàn vốn đầu tư ROI (return on investment) Bạn không thể đánh giá được mức độ hiệu quả của các chiến dịch marketing online nếu bạn không đo lường các kết quả. Đừng như vậy nhé. Hãy đo lường, đánh giá và so sánh các dự án mà bạn phụ trách nha
- Không có sự phối hợp giữa các kênh: Nếu bạn chỉ đánh mỗi 1 kênh MKT Online thì hơi phí đó. Hãy tận dụng các kênh MKT online để phủ thương hiệu của bạn trên “tất cả các mặt trận” nhé
Qua bài viết trên, bạn đã hiểu được Marketing Online là gì? Các kênh marketing online hiệu quả và các sai lầm khi bạn chạy MKT Online mà mọi người hay mắc phải. Hy vọng, bài chia sẻ của BKNS đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quan nhất về dịch vụ Marketing Online. BKNS không ngại chia sẻ với bạn về dịch vụ công nghệ thông tin, hãy cho chúng tôi biết những thắc mắc của bạn bằng cách để lại bình luận bên dưới. Ghé thăm website https://www.bkns.vn/ thường xuyên để không bỏ lỡ những bài chia sẻ hữu ích khác nhé!
>> Tìm hiểu thêm: