Media là gì? Những kênh media nào là xu hướng của thời đại số?
Thịnh Văn Hạnh 01/11/2022 1729 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Từ rất lâu, cụm từ Media đã trở nên phổ biến, đặc biệt là với những bạn trẻ theo đuổi ngành Marketing. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra. Media là làm gì? Media có phải là chạy quảng cáo không? Làm Media là làm truyền thông à? Làm Media có khó không?…. Bài viết dưới đây, BKNS sẽ cùng bạn tìm hiểu tất tần tật về Media nhé!
Tóm Tắt Bài Viết
Định nghĩa về Media
Media theo nghĩa tiếng Anh là phương tiện để giao tiếp xã hội. Nó mô tả bất kỳ kênh truyền tải truyền thông hoặc các công cụ được sử dụng để lưu trữ và cung cấp thông tin, dữ liệu. Kết hợp cùng với phương tiện truyền thông hoặc các công ty truyền thông đại chúng chuyên ngành truyền thông như in ấn, báo chí, nhiếp ảnh, quảng cáo, truyền hình, điện ảnh…
Các kênh truyền thông truyền tải tin tức, thông tin giải trí, giáo dục, dữ liệu hoặc thông điệp quảng cáo đến đại đa số người tiêu dùng. Media bao gồm mọi phương tiện phát sóng và thu hẹp như báo, tạp chí, truyền hình, đài, biển quảng cáo, thư trực tiếp, điện thoại, fax và internet. Phương tiện kỹ thuật số, chiếm một phần lớn các giao tiếp hiện đại, bao gồm các tín hiệu được mã hóa phức tạp có thể đem tới những thông tin đến đại đa số người dùng.
Trả lời cho câu hỏi media là gì. Hiểu đơn giản, media là mô tả bất kỳ kênh giao tiếp nào được các marketers sử dụng để truyền thông tới người tiêu dùng, thu hút họ về dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó đóng góp vào doanh thu của thương hiệu.
Các dạng Media
Muốn làm tốt truyền thông thì phải hiểu được các dạng của media là gì. Hiện nay, có 4 hình thức media phổ biến nhất.
Truyền thông sở hữu (Owned Media)
Đây là hình thức truyền thông mà doanh nghiệp sẽ sử dụng tài nguyên sẵn có là là các kênh đã có và thuộc quyền quản lý của mình như website, fanpage, landing page, blog,… để quảng bá và phát triển thương hiệu.
Ưu điểm:
- Dễ nắm bắt, quản lý nội dung bài post, thời gian, bảo mật
- Hiệu quả về mặt chi phí
- Là công cụ linh hoạt và tiếp cận được lượng lớn đối tượng khách hàng. Cũng như có thể chủ động chỉnh sửa, thay đổi và tạo lập các thông tin nhằm hướng đến những tệp khách hàng tiềm năng.
Nhược điểm:
- Không nhận được sự tin tưởng của đa số khách hàng bởi họ cảm thấy những thông tin được doanh nghiệp đưa ra không chính xác. Và cần có sự tham gia của bên thứ 3 để báo chứng.
- Rất khó để tiếp xúc với khối lượng lớn công chúng một cách tự nhiên.
- Phải tốn chi phí để chạy Adwords.
Truyền thông trả phí (Paid Media)
Đây là công cụ mà doanh nghiệp phải trả tiền để các kênh này được thực hiện theo yêu cầu của mình. Ví dụ như Social Adwords, trả tiền cho lượt tìm kiếm, SEO, tài trợ, PR, KOLs, Retargeting,..
Ưu điểm:
- Được thực hiện chuyên nghiệp theo yêu cầu của mình
- Có thể nhận được hiệu quả ngay lập tức
- Độ bao phủ cao, dễ dàng nhắm vào đối tượng mục tiêu
Nhược điểm:
- Quá trình trao đổi, làm việc có thể lộn xộn do sự tham gia của bên thứ 3.
- Chi phí không hề rẻ.
Quan tâm:
- Thiết kế web chuẩn SEO
Truyền thông lan truyền (Earned Media)
Với hình thức truyền thông này, khách hàng và công chúng sẽ tự marketing về nhãn hiệu, sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp. giống như WOM, Viral, tranh luận,
Có nét tương đồng với Paid Media, brand cũng không phải sử dụng nguồn lực tự có mà sẽ nhờ vào sự hiệu quả truyền thông của bộ phận đại chúng.
Ưu điểm:
- Dễ dàng nhận được sự tin tưởng của khách hàng.
- Vai trò quan trọng liên quan đến công đoạn trao đổi với việc mua của khách hàng.
Nhược điểm:
- Khó kiểm soát được tính tích cực và độ chính xác của thông tin lan truyền. Khó kiểm soát do nguồn tin không nên phía doanh nghiệp chủ động, yêu cầu
- Khó đo lường hiệu quả.
Truyền thông xã hội (Social Media)
Một thuật ngữ không hề xa lạ với bất kỳ Marketers nào trong thời đại số. Đây là cách thức mà brand, doanh nghiệp tương tác với khách hàng và cộng đồng trên các kênh của bên thứ ba. Ví dụ như: Facebook, Youtube, kênh instagram, Pinterest, forums,…
Ưu điểm:
- Hiệu quả về các khoản chi phí phải xuất ra
- Là xu hướng của thời đại số, do có nhiều người dùng mạng xã hội nên lượng khách hàng lớn và tiềm năng
- Phương thức truyền thông đa dạng linh hoạt
Nhược điểm:
- Các thuật toán của các kênh social media luôn thay đổi dẫn đến khó nắm bắt.
- Khó kiểm soát bình luận, ý kiến của người dùng mạng xã hội. Dẫn tới khả năng bộc lộ nhược điểm của nhãn hiệu và doanh nghiệp.
Những kênh Media hiệu quả trong giai đoạn 4.0
Báo chí online
Hiện nay, với nhu cầu sử dụng mạng internet gia tăng thì báo chí online cũng rất phát triển. Báo chí online kết hợp với đa dạng các phương tiện sẽ giúp người dùng dễ dàng truy cập và tìm kiếm thông tin. Độc giả cũng có thể tương tác với một số tờ báo trực tuyến thông qua tính năng nhận xét bài viết.
Báo chí online không chỉ là công cụ cung cấp các thông tin, giải đáp thắc mắc về các câu hỏi như “media là gì?”. Mà còn là nơi doanh nghiệp tận dụng để quảng bá thương hiệu, gia tăng độ nhận diện đến nhiều tệp khách hàng trong xã hội.
Blog
Blog có chức năng và hình thức khá tương đồng so với báo chí online. Blog cũng có thể giúp doanh nghiệp tương tác với users. Tuy không được mạnh mẽ như các trang mạng xã hội song nó vẫn có độ phủ tương đối rộng và có tệp khách hàng nhất định. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang sử dụng nền tảng blog, ví dụ như WordPress cho cả website và blog của họ.
Social Media – Mạng xã hội
Có thể nói đây là phương tiện truyền tải mạnh mẽ nhất trong thời đại hiện nay bởi các nền tảng xã hội luôn sở hữu lượng user rất khổng lồ. Theo khảo sát của GlobalWebIndex, một người dùng trung bình dành 1,72 giờ mỗi ngày trên các nền tảng xã hội. Và khoảng 28% của tất cả các hoạt động trực tuyến được sử dụng thông qua các nền tảng social media.
Với tính tương tác cao cũng như khả năng lan tỏa mạnh mẽ. Đây có thể xem là công cụ media đắc lực và mạnh mẽ số 1. Các brand, doanh nghiệp luôn luôn muốn tận dụng triệt để khả năng của social media để tiếp cận và mở rộng phạm vi khách hàng, tăng doanh thu.
Tìm hiểu thêm:
Thực tế ảo VR – Virtual Reality
Công nghệ thực tế ảo mô phỏng một môi trường cùng với sự hiện diện vật lý và trải nghiệm giác quan của người dùng. Người dùng trải nghiệm thực tế ảo thông qua một tai nghe đặc biệt hoặc trên màn hình máy tính.
Tại đây, người dùng được trải nghiệm cảm giác đi đến những nơi họ chưa tới, trải nghiệm những hoạt động cảm giác mạnh, xem phim 3D…. Tất cả các công nghệ thực thế ảo đều mang lại trải nghiệm tương tác, nhập vai cao, làm cho người dùng sống trong môi trường sống động nhưng không có thật.
Thực tế ảo được đánh giá là một phương tiện truyền thông đầy tiềm năng. Hiện nay, các công ty giải trí và truyền thông đang có xu hướng đầu tư vào thực tế ảo. Và có kế hoạch biến phương tiện này thành nền tảng giải trí phổ biến trong tương lai gần.
Game online
Một phương tiện độc đáo phải kể đến là game online (trò chơi kĩ thuật số). Kênh media này mang tính xã hội, nghệ thuật và khả năng cho phép lượng người tham gia cùng lúc rất lớn. Do đó, có thể thấy ngành công nghệ game đang phát triển khá nhanh. Hiện nay, có rất nhiều cộng đồng gaming được phát triển và nổi tiếng. Và đặc biệt, game online thường hay đi cùng social media do đó mà hiệu quả của nó khá mạnh mẽ.
Vì sao nói Media là xu hướng của thời đại số?
Trong thời đại số hóa hiện nay, sự phát triển vượt bậc của media là điều hiển nhiên và tất yếu. Nó đã trở thành xu hướng, không chỉ hiện tại mà còn là tương lai. Đặc biệt phải kể đến độ phổ biến của các công cụ media, nhất là social media. Nhờ có các trang mạng xã hội mà việc tương tác giữa brand, doanh nghiệp và khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Việc phủ sóng thương hiệu cũng đơn giản hơn bao giờ hết.
Hơn nữa, trong thời đại mà internet và smartphone lên ngôi, việc tận dụng các trang social càng tiện lợi hơn bao giờ hết. Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tối ưu thời gian.
Cơ hội nghề nghiệp của ngành Media
Như đã đề cập, media là xu hướng của thời đại công nghệ số do đó cơ hội nghề nghiệp của ngành này sẽ rất rộng mở.
Một số chuyên ngành cụ thể phải kể đến Truyền thông xã hội (Social Media), Truyền thông và phương tiện mới (Communications and new media), Báo chí (Journalism), Xuất bản và biên tập (Publishing and editing), Đài phát thanh và truyền hình (Radio and TV broadcasting), Film and media studies (Nghiên cứu phim ảnh và phương tiện truyền thông), Digital Marketing
Rõ ràng, với xu thế của thời đại, những việc làm trong mảng Media luôn chào đón các bạn, nhất là những người trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm media được. Chính vì vậy cơ hội tuy rộng mở, nhưng mức độ cạnh tranh và đòi hỏi nghề cũng rất khắt khe. Nhưng dù sao đây cũng được xem là một ngành nghề lý tưởng cho những bạn trẻ yêu thích sự sáng tạo và năng động.
Có thể bạn muốn đọc:
Tổng kết
Ngày nay, xã hội đang vận động và phát triển theo xu hướng số hóa. Việc sử dụng media trong đời sống ngày càng phổ biến. Nó đem lại nhiều tiện ích cho cả người dùng và doanh nghiệp. Việc hiểu rõ về media là gì sẽ giúp bạn có thể bắt kịp xu hướng. Cũng như có thể tối ưu sử dụng các kênh truyền thông cho doanh nghiệp.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết về Media là gì do BKNS cung cấp. Hy vọng bài viết có ích với bạn! Hãy theo dõi bkns.vn để cập nhật tin tức và những bài viết bổ ích. Đừng ngại để lại bình luận nếu có thắc mắc. Đừng quên, BKNS là nhà cung cấp là nhà chuyên cung cấp các dịch vụ tên miền, đăng ký email doanh nghiệp, hosting giá rẻ, vps, ssl, thiết kế web… nhé!
Đọc thêm: