Search Intent là gì? Phân loại các Search Intent thường gặp
Thịnh Văn Hạnh 13/05/2023 1169 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Hàng ngày khi tìm kiếm một từ khóa nhất định trên công cụ tìm kiếm, trong đầu bạn chắc chắc có một ý định hoặc mục đích nhất định. Nó liên quan đến search intent. Vậy search intent là gì, có những cách phân loại search phổ biến nào, hãy cùng BKNS tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Tóm Tắt Bài Viết
- 1 Search Intent là gì?
- 2 Tầm quan trọng của search intent là gì?
- 3 Phân loại các Search Intent thường gặp
- 3.1 Search Intent nghiên cứu thông tin
- 3.2 Search Intent tìm câu trả lời nhanh
- 3.3 Search Intent ý định mua hàng
- 3.4 Search Intent tìm kiếm địa điểm Local
- 3.5 Search Intent tìm kiếm trực quan (nhiều hình ảnh)
- 3.6 Search Intent tìm kiếm video
- 3.7 Search Intent tìm các tin mới / tin thời sự (News Intent)
- 3.8 Search Intent tìm hiểu thương hiệu
- 3.9 Search Intent hỗn hợp là gì?
- 4 Kết luận
Search Intent là gì?
Search Intent hiểu một cách đơn giản, chính là ý định, mục đích, câu hỏi tìm kiếm của người dùng trên các công cụ tìm kiếm như Google. Các trang web đáp ứng được search intent của người dùng sẽ được đánh giá là hữu ích và nó sẽ được thăng hạng.
Tầm quan trọng của search intent là gì?
Google luôn mong muốn mang đến cho người dùng kết quả phù hợp nhất với mục đích tìm kiếm của họ.
Với câu truy vấn “các cách tăng thu nhập”, kết quả sẽ cho bạn nhiều kết quả khác nhau như 10 cách kiếm tiền qua mạng nhanh nhất,.. Nhưng đó chưa phải là câu trả lời bạn mong muốn. Vì thế bạn chuyển sang bài viết khác có dạng 5 cách kiếm thêm thu nhập cho dân văn phòng và quyết định dừng lại đọc kỹ bài này.
Đây chính là ví dụ dễ hiểu cho search intent.
Phân loại các Search Intent thường gặp
Có thể phân loại Search Intent theo 2 cách phổ biến. Cách thứ nhất cũng là cách truyền thống sẽ chia Search Intent thành các dạng:
- • Điều hướng (Navigational): ý định là để truy cập 1 trang web cụ thể.
- • Thông tin (Informational): ý định thu thập 1 số thông tin cụ thể.
- • Giao dịch (Transactional): ý định thực hiện hành động trên website.
Đầu những năm 2010, Google đề cập tới việc phân loại Search Intent theo cách số 2 và tạo ra khái niệm micro moment (thời điểm tích tắc). Đây là thời điểm mà ý định người dùng lên cao nhất và phân các ý định thành:
- • Tôi muốn Biết (Know)
- • Tôi muốn Đi (Go)
- • Tôi muốn Làm (Do)
- • Tôi muốn Mua (Buy)
Mặc dù, 2 cách phân loại trên giúp người dùng hiểu được bản chất của Search Intent nhưng nó lại không thực sự hiệu quả trong việc xác định ý định tìm kiếm của người dùng.
Một ví dụ thực tế khác là cụm từ tìm kiếm “kính bơi có độ cận” sẽ cho 2 Search Intent là tìm hiểu và mua sắm. Cụ thể, người dùng khi thực hiện truy vấn này sẽ có xu hướng tìm hiểu về kính bơi có độ cận và mua kính.
Vậy câu hỏi đặt ra là làm cách nào để xác định được ý định cho một từ khóa bất kì? Bạn có thể bắt đầu bằng cách quan sát và phân tích SERP (kết quả từ trang tìm kiếm) trả về. Có 9 loại Search Intent phổ biến nhất hiện nay:
- • Search Intent nghiên cứu thông tin
- • Search Intent tìm câu trả lời nhanh
- • Search Intent ý định mua hàng
- • Search Intent tìm kiếm địa điểm Local
- • Search Intent tìm kiếm trực quan (nhiều hình ảnh)
- • Search Intent tìm kiếm video
- • Search Intent tìm các tin mới / tin thời sự (News Intent)
- • Search Intent tìm hiểu thương hiệu
- • Search Intent hỗn hợp
Để hiểu hơn về khái niệm search intent, bạn đọc tiếp các loại search intent bên dưới.
Search Intent nghiên cứu thông tin
Đây chính là loại ý định được thực hiện nhiều nhất trên các công cụ tìm kiếm bao gồm Google. Khi người dùng truy vấn, kết quả nhận được thường là các trang cung cấp thông tin, học tập, nghiên cứu như Wiki, blog, diễn đàn theo chủ đề…. Mục đích là mang đến những thông tin hữu ích trả lời cho câu hỏi của người dùng và giúp họ tìm hiểu, nghiên cứu về chủ đề đó.
Search Intent tìm câu trả lời nhanh
Search Intent Quick Answer là gì? Dù có cùng mục đích là tìm kiếm thông tin nhưng không phải lúc nào người dùng cũng muốn nghiên cứu. Đôi khi, họ chỉ tìm những khái niệm đơn giản và mong muốn câu trả lời nhanh chóng mà không cần truy cập vào một trang web nào.
Với những truy vấn dạng này Google thường đưa ra câu trả lời bằng các hộp định nghĩa (definition box), hộp trả lời (answer box), bảng tỉ số thể thao…. Do đó, các trang web có kết quả về truy vấn này thường bị giảm tỷ lệ click (CTR).
Search Intent ý định mua hàng
Xu hướng thương mại điện tử hiện đang rất phát triển và Google cũng nhanh chóng bắt kịp. Khi người dùng có nhu cầu nghiên cứu hoặc mua hàng, trên trang tìm kiếm sẽ xuất hiện các website mua sắm trực tuyến như Lazada, Tiki, Shopee…
Bên cạnh đó, một số:
- • Shopping box
- • Các trang sản phẩm đi kèm đoạn trích đánh giá, view
Cũng là dấu hiệu rõ ràng cho ý định mua hàng. Search Intent dạng này tương đối dễ xác định. Lý do vì phần lớn thường là các truy vấn đi kèm tên sản phẩm.
Search Intent tìm kiếm địa điểm Local
Đối với những ý định tìm kiếm liên quan đến vị trí địa lý, kết quả trả về thường là các local pack (gói kết quả địa điểm) với các điểm đánh dấu (geographic markers). Bản đồ thường nằm ở đầu kết quả tìm kiếm, có thể xuất hiện thêm bản đồ trong bảng tri thức khi có người tìm kiếm về địa điểm.
Search Intent tìm kiếm trực quan (nhiều hình ảnh)
Một số truy vấn từ người dùng nhằm mục đích xem hình ảnh thay vì tìm câu trả lời. Khi đó, sẽ xuất hiện hình ảnh gợi ý ở đầu hoặc bên trong trang tìm kiếm. Đây là một dấu hiệu rất cụ thể cho loại Intent này. Ngoài ra, trường hợp 2 hoặc nhiều kết quả từ các trang web chuyên về hình ảnh như Pinterest cũng có thể xác định đây là Search Intent tìm kiếm trực quan.
Search Intent tìm kiếm video
Bên cạnh hình ảnh thì video cũng là một phương tiện truyền thông rất phát triển trong thời gian qua. Khi xác định được ý định từ người dùng, các video sẽ được gợi ý bằng kết quả nổi bật, đi kèm ảnh thumbnail và trích đoạn. Khác với Intent cho hình ảnh những video này được chú thích khá chi tiết và có thể được xếp làm một loại riêng.
Search Intent tìm các tin mới / tin thời sự (News Intent)
Nếu trang SERPs cho cho ra những hộp câu chuyện (Story Box) ở hàng đầu. Đây là dấu hiệu cụ thể cho các từ khóa có lượng nội dung tin tức lớn. Ngoài ra, những link hướng đến Tweet hoặc Facebook về các mục xem nhiều trong khoảng thời gian cố định cũng cho thấy ý định tìm các tin mới từ người dùng.
Search Intent tìm hiểu thương hiệu
Khi truy vấn là tên hoặc đi kèm tên của một thương hiệu kết quả trả về sẽ là trang web của công ty, tổ chức đó. Ngoài ra, nếu công ty hoặc tổ chức không có website, kết quả thu được có thể là những trang đánh giá, review từ người dùng như foody… cũng có thể xem là dấu hiệu cho loại Intent này.
Search Intent hỗn hợp là gì?
Còn được gọi là Split Intent, với sự xuất hiện của nhiều loại ý định tìm kiếm kể trên. Bánh mì Việt Nam là một ví dụ cho loại Intent này với sự kết hợp của nhiều kết quả như bản đồ, hình ảnh, video…
Như vậy, với 9 loại Intent trên, bạn có thể nhanh chóng xác định được ý định người dùng. Từ đó, lập kế hoạch nội dung cho từ khóa và triển khai bài viết để đạt được hiệu quả cao hơn khi đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm từ người dùng.
Kết luận
Tóm lại, Search Intent là khái niệm quan trọng trong chiến lược SEO và tối ưu hóa nội dung. Việc hiểu rõ ý định tìm kiếm của người dùng giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng và phù hợp, từ đó cải thiện khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm và tạo ra trải nghiệm tốt cho người dùng. Bằng cách kết hợp hiểu biết về Search Intent với việc cung cấp thông tin hữu ích và giá trị cho người dùng, bạn có thể xây dựng một chiến lược SEO mạnh mẽ và đạt được hiệu suất tốt trên các kết quả tìm kiếm.
Trên đây là những kiến thức về Search Intent là gì, phân loại các search intent thường gặp mà BKNS muốn gửi tới bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ BKNS để được hỗ trợ và giải đáp trong thời gian nhanh nhất.
> Xem thêm
[mautic type=”form” id=”6″]