Search Intent là gì? Phân loại các Search Intent thường gặp
Thịnh Văn Hạnh
19/02/2025
1308 Lượt xem
Chia sẻ bài viết
Trong thế giới SEO, Search Intent (ý định tìm kiếm) là yếu tố cốt lõi quyết định nội dung của bạn có thực sự phù hợp với nhu cầu của người dùng hay không. Khi ai đó nhập một truy vấn vào Google, họ đang tìm kiếm thông tin, một sản phẩm, một dịch vụ hoặc một trang web cụ thể. Nếu nội dung của bạn không khớp với ý định tìm kiếm, dù có tối ưu từ khóa tốt đến đâu, thứ hạng trên SERP cũng khó được cải thiện.
Trong bài viết này, cùng BKNS tìm hiểu chi tiết về Search Intent, tầm quan trọng của nó trong SEO và cách tối ưu hóa nội dung để đạt hiệu quả cao nhất!
Tóm Tắt Bài Viết
- 1 Search Intent là gì?
- 2 Tầm quan trọng của Search Intent trong SEO
- 3 Phân loại các Search Intent phổ biến
- 3.1 Search Intent nghiên cứu thông tin
- 3.2 Search Intent tìm câu trả lời nhanh
- 3.3 Search Intent ý định mua hàng
- 3.4 Search Intent tìm kiếm địa điểm Local
- 3.5 Search Intent tìm kiếm trực quan (nhiều hình ảnh)
- 3.6 Search Intent tìm kiếm video
- 3.7 Search Intent tìm các tin mới/tin thời sự (News Intent)
- 3.8 Search Intent tìm hiểu thương hiệu
- 3.9 Search Intent hỗn hợp là gì?
- 4 Cách xác định và tối ưu hóa nội dung Search Intent
- 5 Kết luận
Search Intent là gì?
Search Intent, hay còn gọi là “ý định tìm kiếm”, là mục đích hoặc lý do đằng sau mỗi truy vấn mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm. Hiểu rõ Search Intent giúp các nhà tiếp thị và quản trị web tạo ra nội dung đáp ứng chính xác nhu cầu của người dùng, từ đó cải thiện thứ hạng trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP).
Tầm quan trọng của Search Intent trong SEO
Google luôn mong muốn mang đến cho người dùng kết quả phù hợp nhất với mục đích tìm kiếm của họ. Việc hiểu và tối ưu hóa nội dung theo Search Intent mang lại nhiều lợi ích quan trọng:
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Khi nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm, người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần, tăng thời gian ở lại trang và giảm tỷ lệ thoát.
- Tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm: Google ưu tiên hiển thị các trang đáp ứng tốt Search Intent của người dùng, do đó, tối ưu hóa nội dung theo hướng này giúp cải thiện vị trí trên SERP.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm có khả năng chuyển đổi người dùng thành khách hàng cao hơn.
Ví dụ với câu truy vấn “các cách tăng thu nhập”, Google sẽ cho bạn nhiều kết quả khác nhau như “10 cách tăng thu nhập đơn giản”, “15 cách kiếm tiền tại nhà”, “7 phương pháp tăng thêm thu nhập”… Nhưng đó chưa phải là câu trả lời bạn mong muốn. Bạn chuyển sang bài viết khác có tiêu đề “Cách thêm thu nhập cho dân văn phòng chỉ với 2-3 giờ rảnh mỗi ngày” và quyết định dừng lại đọc kỹ bài này vì đây mới là điều bạn quan tâm.
Phân loại các Search Intent phổ biến
Có thể phân loại Search Intent theo 2 cách phổ biến. Cách thứ nhất cũng là cách truyền thống sẽ chia Search Intent thành các dạng:
- Điều hướng (Navigational): Ý định là để truy cập 1 trang web cụ thể.
- Thông tin (Informational): Ý định thu thập 1 số thông tin cụ thể.
- Giao dịch (Transactional): Ý định thực hiện hành động trên website.
- So sánh (Comparative): Ý định so sánh giữa các sản phẩm hoặc dịch vụ.
Đầu những năm 2010, Google đề cập tới việc phân loạiSearch Intent theo cách số 2 và tạo ra khái niệm micro moment (thời điểm tích tắc). Đây là thời điểm mà ý định người dùng lên cao nhất và phân các ý định thành:
- Tôi muốn Biết (Know)
- Tôi muốn Đi (Go)
- Tôi muốn Làm (Do)
- Tôi muốn Mua (Buy)
Mặc dù, 2 cách phân loại trên giúp người dùng hiểu được bản chất của Search Intent nhưng nó lại không thực sự hiệu quả trong việc xác định ý định tìm kiếm của người dùng.
Một ví dụ thực tế khác là cụm từ tìm kiếm “kính bơi có độ cận” sẽ cho 2 Search Intent là tìm hiểu và mua sắm. Cụ thể, người dùng khi thực hiện truy vấn này sẽ có xu hướng tìm hiểu về kính bơi có độ cận và mua kính.
Vậy câu hỏi đặt ra là làm cách nào để xác định được ý định cho một từ khóa bất kì? Bạn có thể bắt đầu bằng cách quan sát và phân tích SERP (kết quả từ trang tìm kiếm) trả về. Có 9 loại Search Intent phổ biến nhất hiện nay:
- Search Intent nghiên cứu thông tin
- Search Intent tìm câu trả lời nhanh
- Search Intent ý định mua hàng
- Search Intent tìm kiếm địa điểm Local
- Search Intent tìm kiếm trực quan (nhiều hình ảnh)
- Search Intent tìm kiếm video
- Search Intent tìm các tin mới/tin thời sự (News Intent)
- Search Intent tìm hiểu thương hiệu
- Search Intent hỗn hợp
Xem thêm: 5 Cách Kiểm Tra Thứ Hạng Website Trên Google [UPDATE]
Search Intent nghiên cứu thông tin
Đây chính là loại ý định được thực hiện nhiều nhất trên các công cụ tìm kiếm bao gồm Google. Khi người dùng truy vấn, kết quả nhận được thường là các trang cung cấp thông tin, học tập, nghiên cứu như Wiki, blog, diễn đàn theo chủ đề…. Mục đích là mang đến những thông tin hữu ích trả lời cho câu hỏi của người dùng và giúp họ tìm hiểu, nghiên cứu về chủ đề đó.
Search Intent tìm câu trả lời nhanh
Search Intent Quick Answer là gì? Dù có cùng mục đích là tìm kiếm thông tin nhưng không phải lúc nào người dùng cũng muốn nghiên cứu. Đôi khi, họ chỉ tìm những khái niệm đơn giản và mong muốn câu trả lời nhanh chóng mà không cần truy cập vào một trang web nào.
Với những truy vấn dạng này Google thường đưa ra câu trả lời bằng các hộp định nghĩa (definition box), hộp trả lời (answer box), bảng tỉ số thể thao…. Do đó, các trang web có kết quả về truy vấn này thường bị giảm tỷ lệ click (CTR).
Search Intent ý định mua hàng
Xu hướng thương mại điện tử hiện đang rất phát triển và Google cũng nhanh chóng bắt kịp. Khi người dùng có nhu cầu nghiên cứu hoặc mua hàng, trên trang tìm kiếm sẽ xuất hiện các website mua sắm trực tuyến như Lazada, Tiki, Shopee…
Bên cạnh đó, một số:
- Shopping box
- Các trang sản phẩm đi kèm đoạn trích đánh giá, view
Cũng là dấu hiệu rõ ràng cho ý định mua hàng. Search Intent dạng này tương đối dễ xác định. Lý do vì phần lớn thường là các truy vấn đi kèm tên sản phẩm.
Search Intent tìm kiếm địa điểm Local
Đối với những ý định tìm kiếm liên quan đến vị trí địa lý, kết quả trả về thường là các local pack (gói kết quả địa điểm) với các điểm đánh dấu (geographic markers). Bản đồ thường nằm ở đầu kết quả tìm kiếm, có thể xuất hiện thêm bản đồ trong bảng tri thức khi có người tìm kiếm về địa điểm.
Search Intent tìm kiếm trực quan (nhiều hình ảnh)
Một số truy vấn từ người dùng nhằm mục đích xem hình ảnh thay vì tìm câu trả lời. Khi đó, sẽ xuất hiện hình ảnh gợi ý ở đầu hoặc bên trong trang tìm kiếm. Đây là một dấu hiệu rất cụ thể cho loại Intent này. Ngoài ra, trường hợp 2 hoặc nhiều kết quả từ các trang web chuyên về hình ảnh như Pinterest cũng có thể xác định đây là Search Intent tìm kiếm trực quan.
Search Intent tìm kiếm video
Bên cạnh hình ảnh thì video cũng là một phương tiện truyền thông rất phát triển trong thời gian qua. Khi xác định được ý định từ người dùng, các video sẽ được gợi ý bằng kết quả nổi bật, đi kèm ảnh thumbnail và trích đoạn. Khác với Intent cho hình ảnh những video này được chú thích khá chi tiết và có thể được xếp làm một loại riêng.
Search Intent tìm các tin mới/tin thời sự (News Intent)
Nếu trang SERPs cho cho ra những hộp câu chuyện (Story Box) ở hàng đầu. Đây là dấu hiệu cụ thể cho các từ khóa có lượng nội dung tin tức lớn. Ngoài ra, những link hướng đến Tweet hoặc Facebook về các mục xem nhiều trong khoảng thời gian cố định cũng cho thấy ý định tìm các tin mới từ người dùng.
Search Intent tìm hiểu thương hiệu
Khi truy vấn là tên hoặc đi kèm tên của một thương hiệu kết quả trả về sẽ là trang web của công ty, tổ chức đó. Ngoài ra, nếu công ty hoặc tổ chức không có website, kết quả thu được có thể là những trang đánh giá, review từ người dùng như Foody… cũng có thể xem là dấu hiệu cho loại Intent này.
Search Intent hỗn hợp là gì?
Còn được gọi là Split Intent, với sự xuất hiện của nhiều loại ý định tìm kiếm kể trên. Bánh mì Việt Nam là một ví dụ cho loại Intent này với sự kết hợp của nhiều kết quả như bản đồ, hình ảnh, video…
Như vậy, với 9 loại Intent trên, bạn có thể nhanh chóng xác định được ý định người dùng. Từ đó, lập kế hoạch nội dung cho từ khóa và triển khai bài viết để đạt được hiệu quả cao hơn khi đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm từ người dùng.
Cách xác định và tối ưu hóa nội dung Search Intent
Để xác định Search Intent người dùng hiệu quả và đảm bảo chính xác, bạn có thể phân tích 3 yếu tố chính là:
- Phân tích từ khóa: Xem xét các từ khóa mà người dùng sử dụng để hiểu mục đích của họ. Từ khóa có động từ xác định, hay dạng câu hỏi tìm hiểu, hay từ khóa chung…
- Xem kết quả SERP: Quan sát các kết quả hàng đầu cho từ khóa mục tiêu để hiểu loại nội dung mà Google cho là phù hợp.
- Kiểm tra loại nội dung hiển thị trên Google: Nếu kết quả tìm kiếm chủ yếu là bài viết hướng dẫn, Search Intent có thể là Informational; nếu hiển thị trang bán hàng, có thể là Transactional.
Để nội dung của bạn đáp ứng tốt Search Intent:
- Nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng: Hiểu rõ mục đích đằng sau mỗi từ khóa.
- Tạo nội dung chất lượng cao: Đáp ứng đầy đủ và chính xác nhu cầu thông tin của người dùng.
- Sử dụng định dạng phù hợp: Ví dụ, hướng dẫn nên có hình ảnh minh họa, video hoặc danh sách các bước.
- Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng: Đảm bảo trang web tải nhanh, thân thiện với di động và dễ dàng điều hướng.
Kết luận
Hiểu và tối ưu hóa nội dung theo Search Intent là yếu tố quan trọng trong chiến lược SEO hiện đại. Nó không chỉ giúp cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm mà còn mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, từ đó tăng khả năng chuyển đổi và đạt được mục tiêu kinh doanh. Nếu bạn đang làm SEO hoặc viết content, đừng chỉ tập trung vào từ khóa – hãy đặt mình vào vị trí của người tìm kiếm để tạo ra nội dung thực sự hữu ích!
Trên đây là những kiến thức về Search Intent là gì, phân loại các Search Intent thường gặp mà BKNS muốn gửi tới bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ BKNS để được hỗ trợ và giải đáp trong thời gian nhanh nhất.