Silo là gì? Tầm quan trọng của Silo đối với SEO
Thịnh Văn Hạnh 26/10/2022 1484 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Nếu là một SEOer thì chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ “silo”. Nhưng, trên thực tế đây vẫn là một định nghĩa và kiến thức khá mới mẻ so với nhiều newbie khi bắt đầu “vào nghề” SEO. Sau đây, cùng BKNS khám phá ngay những điều cần biết về Silo trong bài viết này nhé!
Tóm Tắt Bài Viết
1. Silo là gì?
Hiểu một cách đơn giản, Silo là cách để bóc tách các nội dung website thành những chủ để nổi bật có nội dung liên quan đến nhau. Giúp người dùng tìm được các thông tin liên quan một cách nhanh nhất và thuận tiện nhất.
Thường khi tìm kiếm “Silo là gì” trên các website, kết quả tìm kiếm thường hiển thị nhiều hơn về cấu trúc silo. Cấu trúc Silo là dạng cấu trúc website chuyên sâu chia nội dung website thành các thư mục (category) riêng biệt. Những nhóm trong cấu trúc này được phân chia cấp bậc dựa vào topic và subtopic. Những nội dung nào liên quan sẽ được xếp chung nhóm với nhau.
2.Cấu trúc silo và cấu trúc phẳng
Thông thường, một website thường có 2 kiểu cấu trúc chính: cấu trúc phẳng và cấu trúc silo.
Với cấu trúc phẳng, tất cả mọi trang trên website đều có thể được truy cập. Xuất hiện bằng 1 cú click chuột. Khác với silo chia thành các thư mục, ở cấu trúc phẳng, mọi bài đều được liên kết trực tiếp tới trang chủ (homepage). Không có trang thư mục hay tag để link các bài viết có liên quan lại.
Cấu trúc phẳng không phù hợp với các trang nhiều bài viết hay trang sản phẩm (silo thì có thể “cân tất”). Loại hình cấu trúc này chỉ phù hợp với những website có quy mô nhỏ, số lượng bài viết ít, đơn giản.
Rõ ràng, sau 1 vài so sánh nho nhỏ, ta có thể thấy được điểm mạnh vượt trội của cấu trúc silo so với cấu trúc phẳng.
3.Vai trò của cấu trúc silo
Như đã nhắc, silo rất quan trọng nếu bạn muốn SEO onpage.
3.1 Giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục hiệu quả
Mô hình silo khiến cho website trở nên khoa học hơn bởi phải sắp xếp các bài thành nhóm có nội dung/chủ đề liên quan. Nhờ đó mà Googlebot dễ dàng di chuyển trên website đọc và hiểu các nội dung trên website từ đó giúp tăng khả năng lập chỉ mục (Index) các nội dung trên website hơn.
3.2 Nâng cao trải nghiệm người dùng
Một trong những lí do khiến Silo được ưa chuộng hơn cả là bởi nó đem lại nhiều trải nghiệm cho người dùng. Nhờ cấu trúc sắp xếp theo các mục liên quan, user dễ dàng theo dõi và tìm thấy được nội dung mong muốn trên website một cách nhanh nhất có thể. Nhờ đó, giúp tỷ lệ người dùng ở lại website được gia tăng cũng như giảm tỷ lệ thoát trang và tăng sự tương tác giữa người dùng và website.
3.3 Dễ dàng xây dựng hệ thống Internal Link của website
Internal Link được xem là yếu tố quan trọng để SEO onpage. Để website được up thứ hạng thì tạo ra những những cụm chủ đề (topic cluster) và các nội dung của một website dễ dàng được index hơn bằng cách sử dụng internal link. Cấu trúc Silo cho phép SEOer tạo sự liên kết giữa các bài viết. Switch giữa các bài viết miễn là nội dung của chúng có liên quan. Từ đó sự ra đời của Internal Link tăng lên. Hình thành hệ thống Internal Link. Giúp website của bạn dễ dàng onpage.
4.Các loại silo
Hai loại cấu trúc silo được sử dụng phổ biến trong SEO phải kể đến silo vật lý và silo ảo.
4.1 Silo vật lý
Silo vật lý là hình thức xây dựng cấu trúc website bằng việc cài đặt các thư mục URL như một thư viện mini chứa sách theo từng chủ đề và từng khu vực. Nhằm gắn kết những liên kết có liên quan lại với nhau. Để setup loại cấu trúc này thì đòi hỏi ở SEOer sự khoa học và tỉ mỉ để sắp xếp. Các nội dung có liên quan sẽ được xếp cùng nhóm người tìm kiếm dễ dàng tìm được mà không mất quá nhiều thời gian. Việc làm này sẽ giúp tăng một lượng Traffic tự nhiên đáng kể cho Website.
4.2 Silo ảo
Silo ảo là phương pháp xây dựng cấu trúc website bằng các liên kết nội bộ (Internal Link). Từ “ảo” được đề cập ở đây nhằm nói tới việc khó nắm bắt và chỉ được nhận biết bằng các công cụ SEO chuyên dụng. Cấu trúc này báo hiệu bot kết nối các trang cho các từ khóa cụ thể. Làm cho các trang có nhiều khả năng xếp hạng cho các từ khóa đó hơn.
Hơn nữa, phong cách tổ chức này rất dễ điều hướng. Vì các trang là nơi người đọc mong đợi chúng ở đó. Công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trên các trang web theo các liên kết. Khi bạn liên kết nội bộ, các công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin trên các trang trong trang web của bạn dễ dàng hơn. Khi một liên kết được theo dõi từ một trang web bên ngoài, sẽ có xác suất cao hơn là các bot sẽ tiếp tục thu thập thông tin trên các trang của bạn.
5. Quy trình xây dựng cấu trúc silo
Thông thường, để tạo dựng cấu trúc silo thường cần đến 4 bước cơ bản:
Bước 1: Xác định chủ đề của website
Một trong những cách định hình thương hiệu là phải thống nhất chủ đề. Muốn website của bạn dễ dàng onpage, reach cao và được người dùng đánh giá tốt thì bạn nên xác định được chủ đề tổng website của mình. Mặt khác, chủ đề website được coi là nền tảng để bạn phát triển các nội dung website.
Ngoài lựa chọn chủ đề tổng, bạn cũng cần tìm chủ đề bổ trợ cho chủ đề tổng của website của mình. Ngoài việc chọn ra được chủ đề tổng, bạn nên làm rõ nó hơn bằng cách triển khai các cụm chủ để con. Để thiết lập các cụm chủ đề bổ trợ, bạn hãy trả lời một số câu hỏi sau:
- Danh mục sản phẩm/ dịch vụ chính yếu bạn muốn kinh doanh là gì?
- Các kiến thức gì về sản phẩm/ dịch vụ bạn muốn cung cấp tới người dùng?
- Lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ của bạn mang đến cho khách hàng là gì?
- Đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
- Người dùng thường quan tâm đến những khía cạnh nào của sản phẩm/dịch vụ?…
- Hãy tổng hợp lại các câu trả lời. Lúc này bạn sẽ có được một bản phác thảo cho nội dung sẽ phải xây dựng website.
Bước 2: Lên kế hoạch và vẽ mô hình silo cho cấu trúc website
Sau khi có bản phác thảo nội dung của website, bạn hãy bắt tay vào việc thiết lập mô hình silo cho website thôi. 2 công cụ được sử dụng phục vụ cho việc vẽ sơ đồ silo thông qua Google Drawing hoặc Powerpoint. Sơ đồ cần thể hiện được chủ đề chính, chủ đề con và các webpage.
Nếu website của bạn dùng để bán hàng, sơ đồ của bạn nên là danh mục sản phẩm. Với website dạng blog, đó sẽ là mục lục bài viết.
Bước 3: Thiết lập cấu trúc silo cho website
Về cơ bản, chúng ta có 2 cấu trúc Silo mà bạn có thể triển khai cho website của mình đó là silo vật lý và silo ảo ( đã đề cập ở mục 4)
Xây dựng silo vật lý cho website. Với hình thức này, cấu trúc website sẽ được xây dựng thông qua việc thiết lập các thư mục URL như một tủ phân loại tài liệu để sắp xếp các trang có liên quan với nhau.
Hướng dẫn xây dựng silo vật lý nền tảng website WordPress:
Xây dựng các trang category và subcategory.
Thay đổi permalink trong wordpress thành “domain/category/post-name”.
Xây dựng nội dung bài viết của trang web và chọn danh mục chính xác.
Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt WordPress trên DirectAdmin
Bạn cũng áp dụng nguyên tắc trên cho cả website code tay. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có cả menu và breadcrumb để bổ trợ cho 2 yếu tố quan trọng này. Hãy xây dựng menu, breadcrumb thể hiện cấp bậc và silo bài viết mà bạn dùng nhé. Thiết lập silo ảo để củng cố cho silo vật lý. Liên kết nội bộ giống như những mạch máu của website và tạo nên cấu trúc silo ảo. Liên kết các bài viết có chung một sub category, category. Điều này giúp nội dung của cụm silo được chuyên sâu hơn về cùng chủ đề. Nếu một internal link dẫn sang bài viết khác không cùng category thì đây không phải silo ảo.
Bước 4: Đồng bộ và thống nhất nội dung toàn diện
Đây là bước để hoàn tất trong công cuộc xây dựng cấu trúc silo. Google luôn ưu tiên và đề xuất các website chia sẻ kiến thức ở trình độ chuyên gia của từng lĩnh vực. Điều đó thể hiện qua độ chuyên sâu của nội dung bài viết cũng như tất cả đều phải hướng đến chủ đề cốt lõi. Ngược lại, nếu website của bạn quá lan man về nội dung thì rất dễ bị Google đánh giá thấp.
Sự đồng bộ và thống nhất toàn diện của website thể hiện ở:
Nội dung và chủ đề cốt lõi của bài viết.
Hình ảnh và video.
Bạn nên follow chủ đề tổng của website để từ đó có thể tạo được sự liên kết giữa các bài viết.
6. Kết luận:
Trên đây là toàn bộ giải đáp cho silo là gì và những kiến thức liên quan đến việc build một cấu trúc silo do BKNS cung cấp. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn! Mong rằng sau bài viết, bạn có thể tự thiết lập được cho mình một cấu trúc silo phục vụ cho việc SEO nhé! Nếu còn bất cứ điều gì băn khoăn. Bạn hãy để lại bình luận bên dưới, đội ngũ tư vấn viên kịp thời giải đáp. Hãy thường xuyên vào trang web bkns.vn để cập nhật những thông tin có ích nhé!
Có thể bạn muốn xem: