Topic Cluster là gì? Xu hướng làm Content SEO mới
Thịnh Văn Hạnh 09/12/2022 1427 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Topic cluster là xu hướng sản xuất content chất lượng và thu hút người dùng của website hiện nay bên cạnh các phương thức cũ. Vậy, topic cluster là gì? Làm thế nào để triển khai cấu trúc này? Mời bạn cùng BKNS tìm hiểu ngay bên dưới nhé!
Tóm Tắt Bài Viết
- 1 Topic Cluster là gì?
- 2 Cấu trúc của Topic Cluster là gì?
- 3 Ưu và nhược điểm của topic cluster
- 4 Cách triển khai Topic Cluster hiệu quả
- 4.1 Bước 1: Lựa chọn topic mà bạn muốn website leo hạng
- 4.2 Bước 2: Nghiên cứu từ khóa dựa trên chủ đề cốt lõi đã lựa chọn
- 4.3 Bước 3: Tiến hành nhóm từ khóa theo cụm chủ đề đã chọn
- 4.4 Bước 4: Kiểm tra lại các nội dung hiện đã có trên website
- 4.5 Bước 5: Thực hiện viết nội dung cho pillar page và cluster content
- 4.6 Bước 6: Tiến hành liên kết các nội dung đã xuất bản
- 4.7 Bước 7: Theo dõi và đánh giá các chỉ số thu được
- 5 Lời kết
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster (hay cụm chủ đề) là một nhóm các bài viết về một chủ đề nhất định có tính liên kết với nhau mà mỗi bài viết không cần phải tối ưu theo từng từ khoá riêng lẻ. Với topic cluster, các chủ đề phụ và chủ đề cốt lõi sẽ liên quan chặt chẽ với nhau tạo ra tính thống nhất nội dung tại website đó.
Topic Cluster là gì?
Phương pháp topic cluster được Hubspot nghiên cứu và đưa ra phát triển vào năm 2017. Cụm chủ đề được các công ty theo mô hình B2B và B2C ưu tiên sử dụng để lên chiến lược nội dung.
Cấu trúc của Topic Cluster là gì?
Cấu trúc cụm chủ đề phải bao gồm 3 thành phần chính: Pillar page (trang trụ cột), cluster content và internal link. Mời bạn tìm hiểu rõ trong phần dưới đây:
Pillar page
Pillar page (hay trang trụ cột) là một trang chuyên cung cấp về chủ đề cốt lõi. Trang này bao gồm tất cả các mục đích tìm kiếm của người dùng nhằm cung cấp và kích thích người đọc tìm hiểu thêm các nội dung hữu ích liên quan.
Từ mục đích tìm kiếm thông tin của người dùng, doanh nghiệp có thể đánh giá và xếp loại khách hàng đang ở giai đoạn nào trong quá trình dẫn tới mua hàng.
Cluster content
Cluster content (hay cụm chủ đề) là thành phần thứ hai của cụm chủ đề. Cluster content đưa người đọc những thông tin chi tiết hơn của từng nội dung đã được đề cập ở pillar page.
Cluster content
Cluster content có thể được hiểu là những trang nội dung chuyên sâu về các vấn đề mà pillar content đã đưa ra trước đó. Mỗi một cluster content sẽ có vai trò làm rõ hơn chủ đề chính của pillar content.
Internal link (hoặc hyperlink)
Internal link (liên kết nội bộ) là các liên kết từ trang trụ cột (pillar page) tới các cụm chủ đề (cluster content). Các liên kết này giúp người đọc đi tìm hiểu các chủ đề sâu hơn chỉ với một click chuột.
Các internal link là một cách để cho thấy các công tin giữa pillar page và cluster content có tính thống nhất chặt chẽ. Mỗi liên kết từ trang trụ cột đến các trang nội dung nhỏ cũng cần có được mô tả bằng văn bản liên kết thích hợp. Những mô tả này sẽ giúp người đọc biết trước được có những gì ẩn sau liên kết đó.
Ưu và nhược điểm của topic cluster
Về ưu điểm
+ Dễ dàng thiết lập trên website.
+ Dễ dàng thêm các nội dung phát sinh khi muốn mở rộng cụm chủ đề.
+ Topic cluster phù hợp với những trang web có quy mô nhỏ.
+ Các liên kết nội bộ (internal link) của cụm chủ đề linh hoạt hơn so với cấu trúc silo.
+ Do không phân chia theo cấp bậc hay thư mục nên người đọc có thể tiết kiệm thời gian khi toàn bộ từ khoá đã có ở pillar page.
Ưu và nhược điểm của topic cluster
Về nhược điểm
+ Nếu không lên kế hoạch tốt, sự liên kết nội dung giữa các chủ đề chính có thể bị pha loãng.
+ Cấu trúc cụm chủ đề không phù hợp với những trang web lớn.
+ Cấu trúc này khó ứng dụng trong các trang thương mại điện tử.
Cách triển khai Topic Cluster hiệu quả
Mặc dù cấu trúc cụm chủ đề dễ dàng thiết kế hơn cấu trúc silo nhưng đây vẫn là một công việc đòi hỏi thời gian và nguồn lực. Để triển khai cấu trúc này thuận tiện hơn, bạn đọc có thể tham khảo các bước dưới đây:
Bước 1: Lựa chọn topic mà bạn muốn website leo hạng
Tìm ra các chủ đề cốt lõi là bước đầu tiên trong chu trình triển khai cụm chủ đề. Những topic này phải liên quan đến chủ đề chung mà website hướng đến. Ngoài ra, chủ đề cốt lõi cũng cần được ưu tiên là những giá trị mà doanh nghiệp của bạn có thể mang tới cho khách hàng.
Lựa chọn chủ đề là bước quan trọng vì nó là cốt lõi để website của bạn tạo ra những chủ đề nhỏ hơn. Một chủ đề cốt lõi cần bao quát các chủ đề liên quan và đủ lớn để triển khai ít nhất từ 5 đến 7 bài viết.
Để có thể đảm bảo chủ đề cốt lõi đánh trúng vào insight người tìm kiếm, doanh nghiệp có thể dựa vào một số câu hỏi sau:
+ Khách hàng tiềm năng mà website hướng đến muốn biết điều gì?
+ Nội dung của chủ đề có khả năng để xây dựng lớn hay không?
+ Chủ đề cốt lõi có thể chia thành các chủ đề nhỏ không?
+ Chủ đề chính có liên quan đến các chủ đề tiếp theo không?
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa dựa trên chủ đề cốt lõi đã lựa chọn
Nghiên cứu từ khoá là bước không thể bỏ qua trong quá trình thực hiện cụm chủ đề
Nghiên cứu từ khoá là một bước không thể bỏ qua nếu như bạn muốn đảm bảo website mang lại kết quả tốt. Một số công cụ mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tiến hành nghiên cứu từ khoá là Ahrefs hay SemRush,…
Bước 3: Tiến hành nhóm từ khóa theo cụm chủ đề đã chọn
Ở đây, bạn cần phân loại và nhóm lại các từ khoá phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng hoặc theo nội dung riêng biệt.
Trước khi thực hiện thao tác này, bạn nên tham chiếu các website của đối thủ đứng đầu trong chủ đề mà bạn đã đưa ra. Việc tham khảo website khác giúp bạn chắt lọc được nội dung cần đăng tải sao cho phù hợp với ý định tìm kiếm thông tin của người sử dụng.
Bước 4: Kiểm tra lại các nội dung hiện đã có trên website
Kiểm tra kỹ lưỡng những nội dung đã tồn tại trên website vì bước này sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian, sức lực và tiền bạc để tiếp tục xây dựng nội dung mà không cần làm lại các nội dung đã có.
Tuy nhiên nếu là một website mới thì bạn bỏ qua bước này và bắt đầu xây dựng topic cluster từ đầu.
Bước 5: Thực hiện viết nội dung cho pillar page và cluster content
Bạn tiến hành viết nội dung cho pillar page và cluster content. Một số yêu cầu khi viết nội dung cho hai phần này cần được quan tâm là:
+ Đối với pillar page: Bài viết có độ dài từ 3000 đến 5000 chữ, nội dung đầy đủ và mang tính bao quát tất cả các cluster content mà pillar page chứa. Tuy nhiên, nội dung bài viết của pillar page không đi sâu vào từng mục mà chỉ lướt qua.
Xuất bản nội dung có giá trị và đáp ứng được các yêu cầu cần có
+ Đối với cluster content: Các bài viết trong cluster content cần đưa ra hướng giải quyết cụ thể, chuyên sâu cho một vấn đề nào đó; đạt yêu cầu chuẩn SEO với một số từ khoá đẩy top tìm kiếm; có độ dài từ 1000 đến 2000 chữ và yêu cầu nội dung liên kết chặt chẽ với pillar page.
Ngoài ra, nội dung đã được sản xuất cần hấp dẫn, sáng tạo và lôi cuốn người đọc. Một số tips khi viết bài cho website mà bạn có thể tham khảo như:
+ Đặt chất lượng của bài viết lên trên: Một bài viết với nội dung hữu ích và giải quyết được vấn đề của người tìm kiếm sẽ mang lại giá trị cho website của bạn.
+ Nội dung bài viết rõ ràng, có sự nhất quán: Những bài viết nằm trong một chủ đề cần có sự liên quan đến nhau và thỏa mãn được ý định tìm kiếm của người dùng.
+ Văn phong phù hợp với nội dung bài viết: Bạn nên tìm ra cách viết phù hợp với người đọc, tránh tình trạng viết cứng nhắc hay nhồi nhét từ khoá.
Bước 6: Tiến hành liên kết các nội dung đã xuất bản
Sau khi đã xuất bản thành công nội dung lên website, bạn phải đảm bảo được hai điều dưới đây:
+ Thứ nhất, các cluster content đã liên kết với pillar page và tự liên kết với nhau.
+ Thứ hai, do liên kết có tính chất hai chiều nên bạn cũng cần đặt các đường dẫn tới các cụm chủ đề tại pillar page để kích thích người đọc truy cập.
Bước 7: Theo dõi và đánh giá các chỉ số thu được
Đối với bất kỳ hoạt động nào trong chiến lược SEO marketing đều cần quá trình theo dõi, đo lường, đánh giá và đưa ra các giải pháp phù hợp sau đó.
Đối với riêng topic cluster, quá trình này có thể mất từ 1 đến 2 tháng để có thể thấy rõ kết quả. Khi đó, bạn hãy đánh giá xem trang nội dung nào thu hút được người đọc nhiều nhất, trang nào kém thu hút nhất hay trang nào cần phải tối ưu lại.
Một số chỉ mục mà người làm topic cluster cần chú ý là:
+ ULR của cả pillar page và content cluster.
+ Từ khoá chính, phụ của từng trang nội dung.
+ Các internal link được đặt đúng chưa? Có kích thích người đọc xem thêm hay không?
+ Outlink trong từng trang nội dung.
Lời kết
Hy vọng qua những chia sẻ của BKNS, mọi người đã hiểu rõ hơn về topic cluster cũng như những vấn đề liên quan, bạn đọc đã có thể ứng dụng những thông tin trên vào công việc của mình. Chúc các bạn thành công!
Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết. Có thể bạn cũng quan tâm đến:
>> Silo là gì? Tầm quan trọng của Silo đối với SEO
>> Backlink là gì? Tầm quan trọng của Backlink trong SEO
>> Yoast SEO là gì? Hướng dẫn sử dụng Plugin Yoast SEO dễ hiểu
Theo dõi BKNS thường xuyên hơn tại các nền tảng mạng xã hội:
>> Fanpage: https://www.facebook.com/bkns.vn
>> Youtube: https://www.youtube.com/c/BknsVn1
>> Pinterest: https://www.pinterest.com/bknsvn/
>> LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/bkns-vn/
[mautic type=”form” id=”6″]