Unity là gì? Các tính năng cơ bản và cách vận hành game trên nền tảng Unity
Thịnh Văn Hạnh 23/08/2023 1105 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Đối với cả những nhà phát triển game đặc biệt và ngành lập trình game nói chung, Unity được xem là một công cụ hỗ trợ vô cùng quan trọng. Công cụ này được trang bị nhiều tính năng độc đáo, giúp cho nhà phát triển dễ dàng nâng cấp một tựa game. Vậy cụ thể Unity là gì, những kiến thức quan trọng nào bạn cần nắm khi lập trình bằng Unity? Câu hỏi này sẽ được BKNS giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.
Tóm Tắt Bài Viết
Unity là gì?
Unity là một nền tảng phát triển game đa nền tảng, là một loại phần mềm xây dựng trò chơi, được phát triển bởi công ty Unity Technologies. Ứng dụng chủ yếu của phần mềm này là tạo ra các trò chơi video trên hơn 27 nền tảng khác nhau, bao gồm cả các hệ máy trò chơi, máy tính và điện thoại di động.
Ước tính hiện nay, hơn 50% tổng số trò chơi trên thị trường được tạo ra bằng phần mềm Unity. Trong số đó, còn có những tựa game vô cùng nổi tiếng như Hearthstone, Pokémon Go và Monument Valley.
Do sự phổ biến rộng rãi, Unity đang tiếp tục được áp dụng trong đa dạng thể loại game, từ các trò chơi giáo dục đơn giản cho đến các tựa game nặng ký cấp AAA.
Lập trình Unity là gì?
Viết mã trong môi trường Unity (bao gồm cả 2D và 3D) dựa trên ba ngôn ngữ chính: C#, UnityScript và Boo. Trong số này, C# thường là ngôn ngữ phổ biến nhất được sử dụng bởi các nhà phát triển Unity.
Unity sử dụng ngôn ngữ lập trình dựa trên C#, UnityScript và Boo.
Mặc dù sử dụng Unity để phát triển trò chơi, những nhà phát triển vẫn cần hiểu rõ về các ngôn ngữ lập trình này. Điều này là do việc sử dụng chức năng kéo và thả trong Unity có hạn chế trong việc lập trình. Vì vậy, ứng dụng các ngôn ngữ lập trình này thường được xem xét là một cách bổ sung hữu ích.
Ví dụ, trò chơi “Planes” được phát triển bởi một sinh viên. Trò chơi này có lối chơi đơn giản, chủ yếu xoay quanh việc bắn máy bay, do đó việc lập trình cũng không quá phức tạp. Những nhà phát triển không chỉ thực hiện công việc kéo và thả để tạo các giao diện trong menu chính và đặt các nhân vật, hình nền, mà còn phải lập trình các hiệu ứng tự động như bầu trời trong trò chơi, hiệu ứng di chuyển máy bay, việc bắn đạn hay các hiệu ứng vụ nổ (Đây là những hiệu ứng, đối tượng mà nhà phát triển không thể điều chỉnh thủ công bằng cách kéo và thả).
Các tính năng cơ bản của Unity
Phần mềm Unity cung cấp cho người dùng những tính năng lập trình vượt trội gồm:
- Tạo giao diện UI cho game, tạo drop bar hay textbox,…
- Hiển thị mô hình dạng 2D, 3D – hệ thống vật lý 2D, 3D.
- Hỗ trợ tạo ra các tựa game đa người chơi cùng lúc (networking).
- Trang bị các nền tảng công nghệ đặc biệt mới như công nghệ thực tế tăng cường – AR (Augmented reality) hay công nghệ thực tế ảo – VR (Virtual reality).
- Hỗ trợ bot AI – Trí tuệ nhân tạo trong màn hình game. Đồng thời, còn hỗ trợ package để tạo ra các bot trong game.
- Hỗ trợ hiển thị các font chữ đặc biệt.
Game trên Unity được xây dựng và vận hành như thế nào?
Để xây dựng và điều hành một trò chơi trên nền tảng Unity, trước hết bạn cần hiểu rõ các khái niệm quan trọng dưới đây:
GameObject: Đây là thuật ngữ dùng để chỉ đối tượng cụ thể được sử dụng trong trò chơi. Đối tượng ở đây có thể là các vật thể, nhân vật, hoặc các yếu tố khác.
Component: Là các thành phần cấu thành một GameObject, chẳng hạn như các hành vi của nhân vật, hình ảnh, mã điều khiển, v.v. Trong đó, các hàm thường được kế thừa từ lớp MonoBehaviour và có thể được ghi đè trong các lớp con. Những hàm này cũng có thể được sử dụng cho các sự kiện quan trọng.
Start() và Update(): Đây là hai sự kiện phổ biến trong một component. Trong đó, Start() được thực hiện một lần trước khi hàm Update() bắt đầu chạy. Update() được thực hiện liên tục sau khi bắt đầu một vòng lặp. Những sự kiện này được gọi mỗi khi một khung hình được vẽ (thường là khoảng 25 khung hình/giây).
Script: Đây là tệp chứa mã nguồn được sử dụng để khởi tạo và xử lý các đối tượng trong trò chơi. Ngoài ra, script còn được sử dụng để điều chỉnh thuộc tính của các component khác. Vì có khả năng điều khiển các thành phần khác trong trò chơi, script thường được ví như “bộ não” của trò chơi.
Để viết mã Script trong Unity, bạn sẽ sử dụng ba ngôn ngữ chính: Java Script, C# và BOO. Một đoạn mã thường bao gồm các thành phần cấu trúc sau:
- Biến (Variable): Là thành phần lưu trữ giá trị của kiểu số hoặc kiểu ký tự tùy ý.
- Hàm (Function): Là thành phần thực thi các tác vụ thường xuyên với các biến và các biểu thức toán học liên quan.
Trong môi trường Unity, các hàm thường được chia thành hai nhóm:
– Liên quan đến trò chơi (game-related): Bao gồm hệ thống, nhập liệu, mạng.
– Đối tượng cụ thể (object-specific): Đây là các hàm do người dùng tự định nghĩa để xử lý các hành vi cụ thể của các đối tượng trong trò chơi.
Hơn nữa, chú thích (comment) được sử dụng để ghi lại các thông tin quan trọng hoặc tạm thời vô hiệu hóa một dòng mã bất kỳ. Chương trình sẽ bỏ qua các chú thích khi thực hiện chương trình.
Lưu ý: Một script chỉ có thể hoạt động được khi đã trở thành một thành phần của một GameObject.
Lập trình C#: Đây là ngôn ngữ lập trình bắt buộc và được sử dụng phổ biến nhất trong lập trình Unity.
Ngoài ra, trong Unity có 2 loại công cụ (engine) hỗ trợ cho người dùng là Unity 2D và 3D. Tuy nhiên, nếu mới bắt đầu lập trình thì bạn nên tìm hiểu và bắt đầu với Unity 2D.
Kết luận
Tóm lại, Unity là một nền tảng phát triển game mạnh mẽ và linh hoạt, mang lại cho các nhà phát triển khả năng tạo ra những trải nghiệm đa dạng và thú vị. Với sự kết hợp của các tính năng cơ bản như trình chỉnh sửa, giao diện đồ họa, quản lý tài nguyên và hỗ trợ đa nền tảng, Unity đã tạo ra một môi trường sáng tạo cho việc phát triển game. Tích hợp các công cụ giúp tạo đồ họa 3D, 2D, âm thanh và hiệu ứng đặc biệt,
Trên đây là những kiến thức cơ bản về Unity là gì, các tính năng căn bản và cách thức vận hành game trên nền tảng Unity. Hy vọng những kiến thức này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình thực hiện các công việc thực tế.
>Xem thêm:
OOP là gì? Giải thích dễ hiểu về lập trình định hướng đối tượng
Ngôn ngữ lập trình C là gì? Kiến thức dễ hiểu về ngôn ngữ lập trình C