URL là gì? URL quan trọng như nào trong SEO
Thịnh Văn Hạnh 20/10/2022 1802 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Có lẽ chúng ta, đặc biệt là những người làm SEO, ai cũng đã nghe hoặc tiếp xúc với cụm từ URL hay thuật ngữ “tối ưu liên kết”. Tuy nhiên, liệu bạn có thật sự hiểu URL là gì? Nó có cấu trúc như nào? Vai trò của URL trong SEO là gì?…Tất cả những vấn đề này sẽ đều được BKNS giải đáp ngay trong bài viết dưới đây, mời mọi người tham khảo.
Tóm Tắt Bài Viết
Tìm hiểu URL là gì?
URL là gì?
URL là viết tắt của “Uniform Resource Locator”, có nghĩa là tham chiếu tài nguyên Internet. URL có khả năng tạo ra siêu nhiều các liên kết khác nhau cho website một cách dễ dàng. Hay một cách đơn giản hơn, bạn có thể hiểu URL là một công cụ, phương tiện mà người dùng sử dụng để truy cập vào website.
Mỗi thứ bạn tìm kiếm trên Google đều được đính kèm một đường link, hay còn gọi là địa chỉ, thay vì một dãy mã IP siêu dài. Bạn chỉ cần nhập đường link đó và ấn “search”, bạn sẽ đến được địa chỉ web, nơi mà bạn đang tìm kiếm. bkns.vn
Ví dụ: Địa chỉ website của BKNS là: https://www.bkns.vn
Cấu trúc của một URL là gì?
Cấu trúc URL gồm 4 phần.
Cấu trúc URL được giới thiệu lần đầu bởi thiên tài khoa học máy tính người Anh, Sir Tim Berners-Lee. Đồng thời cũng là người tạo ra trình duyệt web đầu tiên trên thế giới. Về cơ bản thì URL cũng khá giống với C:\Documents\Personal\myfile.txt trong hệ điều hành Windows.
Tuy nhiên, nó được bổ sung thêm một số thứ để có thể tìm ra chính xác địa chỉ máy chủ trên Internet. Đồng thời cũng sử dụng đúng giao thức để truy cập thông tin an toàn. Một URL tiêu chuẩn sẽ gồm 4 phần như sau:
- Giao thức: http, https, ftp,…
- World Wide Web: www
- Domain (tên miền): bkns.vn
- Cổng giao tiếp: 80, 8090, 443, 2081, 7777,…
URL quan trọng như thế nào với SEO?
URL là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong việc tối ưu hóa lượt tìm kiếm (SEO). Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của cả chiến lược SEO Marketing công ty, doanh nghiệp.
Bạn có thể thử bằng cách tìm kiếm một từ khóa bất kỳ trên Google, sẽ có hàng vạn kết quả được trả về cho bạn. Tuy nhiên, chỉ những trang web tối ưu URL tốt, chuẩn SEO, mới được hiển thị kết quả ở top đầu.
Bạn cũng có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ SEO web hoặc check SEO chuyên nghiệp để kiểm tra lại xem URL của mình đã ok chưa. Phần Slug hiển thị trong đường link sẽ đại diện cho nội dung trong website của bạn.
Ví dụ: https://bkns.vn/url-la-gi
URL thân thiện với các công cụ tìm kiếm hỗ trợ SEO tốt hơn?
Một URL chuẩn SEO là như nào?
URL đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tối ưu lượng người tìm kiếm cũng như truy cập vào website. Tuy nhiên, không phải URL như nào cũng có thể tối ưu được SEO. Để làm được điều đó, URL của bạn phải đạt đủ 4 yếu tố mà Google công bố sau:
URL không được quá dài.
Các thuật toán tìm kiếm và từ khóa dài đã được Google thay đổi. Cụ thể:
- Chiều dài URL trung bình cho Gmail sẽ chỉ 59 ký tự
- Chiều dài trung bình URL cho blog là 76 ký tự
- Chiều dài trung bình URL cho Webmaster Tools là 90 ký tự.
Các chuyên gia trong SEO chia sẻ rằng bạn nên tối ưu URL càng ngắn càng tốt. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chỉ cần để 1 đến 2 từ, URL cần ngắn gọn nhưng vẫn phải bao quát được nội dung mà bạn chia sẻ.
URL không nên có dấu và các ký tự đặc biệt
URL không nên chứa dấu cách, nếu là Tiếng Việt, bạn cung cần viết không dấu. Khoảng cách giữa các từ sẽ được thay thế bằng dấu “-”.
URL chứa từ khóa SEO
Đối với các công cụ SEO như WordPress,… thì đây luôn là yếu tố được nhắc nhở. Hãy đảm bảo rằng URL phải chứa từ khoá chính, đó chính là cách giúp bot tìm kiếm nhanh chóng hơn, bài viết của bạn sẽ được ưu tiên đẩy lên top đầu các kết quả tìm kiếm.
URL cần chứa từ khoá SEO
URL nên hạn chế dẫn đến các thư mục con
Việc sử dụng quá nhiều hoặc spam subdomain, là phần sau dấu “/” sẽ khiến website của bạn bị đánh giá thấp, khó lên được top tìm kiếm. Do đó, khi làm website, hãy đầu tư một cách bài bản và chuyên nghiệp.
Lời kết
Hi vọng với những phân tích, chia sẻ trên đây của BKNS về URL là gì, cấu trúc và vai trò của URL trong SEO sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về URL. Tất nhiên, URL không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá và xếp hạng website bởi Google có gần 200 yếu tố khác nhau. Do đó, nếu bạn muốn có vị trí cao trên Google, hãy đáp ứng càng nhiều yếu tố càng tốt bạn nhé.
Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết. Có thể bạn cũng quan tâm đến: