Viral Là Gì? Những Gì Bạn Cần Biết Để Tạo Chiến Dịch Viral Hiệu Quả
Thịnh Văn Hạnh 28/10/2022 1549 Lượt xem Chia sẻ bài viết
Viral là điều mà mọi người làm marketing đều muốn, nhất là với các chiến dịch marketing quan trọng. Việc sản phẩm viral sẽ khiến tiếp cận được cực nhiều khách hàng trong thời gian cực ngắn. Thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng chuyển đổi thành khách hàng thực tế. Vậy viral là gì, ưu và nhược điểm, các loại hình viral,..? Tất cả sẽ được BKNS giải đáp trong bài viết này.
Tóm Tắt Bài Viết
Viral là gì?
Viral là một từ nguồn gốc tiếng Anh, để chỉ hiện tượng “lây lan nhanh chóng” của một nội dung trên mạng như virus.
Dịch sang tiếng Việt, viral có thể được hiểu theo 2 cách. Một là nhiễm “virus” – mô tả một nội dung, hay sự vật, sự việc nào đó phổ biến nhanh chóng. Nó được phát tán trên mạng Internet hoặc gửi từ người này sang người kia.
Mức độ lan truyền và phủ sóng của nó nhanh và mạnh mẽ như một cơn sốt. Có thể hôm nay chưa có gì xảy ra. Nhưng ngày mai ra đường, bạn sẽ thấy nội dung đó phủ kín khắp mọi phương tiện. Đó chính là sức mạnh của viral.
Một số câu nói của những người nổi tiếng có thể viral chỉ sau một đêm, bởi độ hài hước và độc đáo của nó. Ví dụ: “Ơ mây zing gút chóp” – của BinZ. Hay câu nói “Thương em” của Sơn Tùng M-TP. Ngoài ra còn một số quảng cáo cực sốc của các thương hiệu như Điện máy xanh,… Đó là những ví dụ dễ hiểu cho những thứ viral.
>>> Có thể bạn quan tâm: Remarketing là gì?
Tầm quan trọng của viral là gì?
Mọi chiến dịch marketing đều mong muốn được viral sau một đêm. Nhưng để làm được điều đó hay không là một chuyện khác.
Viral là phương pháp hiệu quả nhất để “tấn công” thẳng vào tâm trí khách hàng. Giúp người dùng ấn tượng mạnh với thương hiệu trong thời gian ngắn nhất. Ghi dấu thương hiệu trong tiềm thức. Và tăng khả năng chuyển đổi khách hàng thực tế trong tương lai.
Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo. Và gia tăng doanh thu trong thời gian ngắn.
Nếu thành công, vị thế của doanh nghiệp sẽ hoàn toàn áp đảo trong tâm trí khách hàng. Đó cũng chính là con đường ngắn nhất để đưa thương hiệu lên một tầm cao mới. Tuy nhiên để làm được điều đó, một doanh nghiệp cần rất nhiều yếu tố và có lẽ cả sự may mắn.
>>> Có thể bạn cũng thích: Những xu hướng thiết kế web được quan tâm nhất 2022
Ưu và nhược điểm của viral là gì?
Mọi thứ đều có ưu nhược điểm, viral cũng không ngoại lệ. Hãy cùng BKNS phân tích những ưu nhược điểm của nó để hiểu hơn về khái niệm này.
Ưu điểm của Viral là gì?
Viral thường chỉ chiếm một phần chi phí nhỏ, nhưng hiệu quả đem lại là vô cùng lớn.
Tâm trí con người thường chú ý đến những thông tin nổi bật, và có ấn tượng mạnh với những loại thông tin này. Chính vì thế, sản phẩm hay dịch vụ thông qua viral sẽ ghi dấu lâu và mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Nhược điểm của Viral là gì?
Song song những ưu điểm, viral có những nhược điểm nhất định. Một trong số đó là khó kiểm soát được thông điệp truyền tải. Vì thông qua mỗi lần truyền dữ liệu, thông tin có thể bị sai sót hoặc “tam sao thất bản”.
Định dạng content phổ biến trong viral là gì?
Có rất nhiều định dạng nội dung có thể làm viral. BKNS liệt kê 6 loại nội dung thường thấy nhất bên dưới:
+ Định dạng content Video:
Với nhu cầu nghe nhìn đang ngày càng thịnh hành như hiện nay. Các video viral thường là nội dung được các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh.
+ Định dạng content Infographic
Một Inforgraphic đẹp dễ dàng để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khách hàng. Nhất là các inforgraphic hài hòa bố cục, màu sắc và chứa nhiều thông điệp đánh trúng insights người dùng.
+ Những bài viết hướng dẫn How to
Một dạng content có thể biến thành viral. Tất nhiên là nội dung phải thật đặc sắc và có ý nghĩa nhất định.
+ Những Bài viết định nghĩa cái gì đó
Không thể bỏ qua dạng bài này. Nhất là với những định nghĩa mới chưa từng xuất hiện từ trước đó.
+ Hay những bài viết giải thích lí do, tại sao
Dạng này cực kì hữu ích và dễ dàng biến thành viral nếu nó giải thích được các vấn đề một cách liên quan nhất với nội dung người dùng đang cần tìm kiếm.
+ Định dạng dài viết liệt kê list.
Người dùng có thể nhận được một list danh sách hữu ích, và có thể biến thành viral nếu được chia sẻ qua lại giữa nhiều người dùng với nhau.
Các loại hình viral là gì?
Sau khi hiểu được viral là gì, các dạng content viral, có lẽ bạn sẽ quan tâm đến các loại hình viral ở mục này.
Bạn có thể ghi nhớ và hiểu về các loại hình viral một cách thật đơn giản. Có 2 dạng Viral đang được phổ biến hiện nay, đó là Viral trên phương tiện nghe và nhìn.
Viral nghe là gì?
Đây là dạng viral kích thích vào thính giác của người nghe. Bạn có bao giờ tự hỏi về những giai điệu thoáng qua tai mà bạn không nhớ ra đã từng nghe ở đâu? Hay bật khóc khi nhớ về những bản nhạc gắn liền với ký ức tuổi thơ, hoặc với một người thân thiết đặc biệt nào đó? Đó là sức mạnh của viral dạng nghe.
Viral dạng nghe có thể bắt nguồn từ những câu nói, slogan, một bài hát, một đoạn nhạc đặc biệt nào đó. Người nghe đôi khi thích, đôi khi không, nhưng sẽ “ngấm” và nhớ tới nội dung và gắn liền với sản phẩm, thương hiệu. Chúng được vô thức người dùng sử dụng chế thành ảnh, meme, clip,… Và sử dụng như một trend tức là đã thành công.
Viral nhìn là gì?
Khác với viral nghe, viral nhìn tấn công vào thị giác người nhìn. Nó có thể là các banner, hình ảnh, biểu ngữ hoặc video clip (chú trọng vào hình ảnh)… Nhằm mục đích quảng bá thương hiệu. Doanh nghiệp có thể tận dụng các diễn đàn hoặc các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Lotus, Youtube. Nhằm biến sản phẩm thành viral và tăng khả năng tiếp cận tới nhiều người hơn.
>>> Đọc thêm: Cách chèn logo vào video đơn giản và nhanh chóng
Làm Thế Nào Để Tạo Viral Hiệu Quả?
Cùng BKNS tham khảo 5 bước căn bản để tạo một chiến dịch truyền thông viral.
Bước 1: Tạo thông điệp
Điều đầu tiên trước khi bắt đầu một chiến dịch là bạn phải xác định được nội dung cần truyền tải. Ở đây chính là thông điệp mà chiến dịch gửi gắm. Cần xác định chính xác thông điệp của mình, bạn muốn truyền tải điều gì? Tới đối tượng nào? Và mục đích truyền tải. Đây là điều quan trọng nhất và là điểm mấu chốt để bạn có thể tiếp tục thực hiện chiến dịch.
Bước 2: Lên ý tưởng nội dung
Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách mà BKNS đã giới thiệu ở trên: Viral nghe hoặc Viral nhìn.
Bạn có thể chọn bất cứ loại hình nào. Tuy nhiên lời khuyên là nên chọn dạng viral nhìn với dạng content video. Vì những nội dung này có nhiều tài nguyên và ý tưởng để lên sản phẩm hơn, và dễ dàng để truyền tải thông điệp.
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng kết hợp Viral văn bản để giật title và kích thích sự tò mò của người xem. Giúp hiệu quả viral của video được tốt nhất.
Bước 3: Chọn kênh truyền tải
Content viral của mình sẽ được post lên kênh phân phối nào? Đây chính là điểm quan trọng để lan truyền virus truyền thông. Các kênh chính thường được sử dụng là mạng xã hội (MXH), báo chí, truyền hình & KOLs.
MXH: Facebook, Youtube, Instagram, Twitter, Weibo,…
Báo chí: chọn báo nào, giờ lên bài,…
TVC book vào khung giờ nào,…
KOLs nào, phong cách ra sao, thương hiệu cá nhân có phù hợp nội dung hay không.
Lựa chọn kênh truyền tải phù hợp là rất quan trọng. Không thể truyền tải các nội dung cho giới trẻ trên các tờ báo như Pháp luật, Gia đình,… Ngược lại không thể truyền tải nội dung cho người đứng tuổi trên mạng xã hội Facebook, Instagram,…
Bước 4: Đo lường kết quả
Viral trên bao nhiêu kênh, trong thời gian bao nhanh hay chậm. Hiệu quả mỗi kênh đem lại thế nào? Số lượng tương tác, lượt thảo luận, lượt nhắc đến,… Thông điệp truyền đi đã đúng giá trị muốn truyền tải chưa? (hay tác dụng ngược). Ảnh hưởng của nó đến hoạt động kinh doanh ra sao? Bạn cần phải thống kê được những điều này.
Đừng để viral vượt ra ngoài tầm kiểm soát, việc kiểm soát sẽ bị khó khăn.
Bước 5: Quản trị rủi ro
Viral marketing có sức mạnh lớn, nhưng đồng thời nó là con dao hai lưỡi. Bạn thu được từ nó rất nhiều lợi ích, nhưng cẩn thận giết chết toàn bộ tên tuổi thương hiệu mà bạn đã gây dựng.
Và bất cứ viral nào cũng tiềm ẩn rủi ro khó dự đoán trước. Vì thế hãy luôn chuẩn bị sẵn: MQH với báo chí, MQH với cơ quan chức năng, nhóm KH trung thành, người phát ngôn… đặc biệt là đội quản trị rủi ro.
Kết Luận
Trên đây là những kiến thức mà BKNS cung cấp cho bạn về khái niệm viral. Đến đây có lẽ bạn đã hiểu được được định nghĩa, cách phân loại và các bước để tạo một chiến dịch truyền thông viral.
Thường xuyên ghé thăm website chính của BKNS để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích và ưu đãi khác nữa bạn nhé.